EASTW จับมือ “กรมชลประทาน” เดินหน้าพัฒนา “สาธารณูปโภคน้ำ” พื้นที่ EEC

EASTW จับมือ “กรมชลประทาน” เดินหน้าภารกิจเพื่อเกษตรกรในพื้นที่ EEC มีน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง สนับสนุนปรับปรุงระบบท่อส่งน้ำ วางแผนแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ กำหนดนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม


บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW ได้กำหนดนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืนส่งเสริมให้ชุมชน ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อบริษัท มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน มีช่องทางการมีส่วนร่วมกับชุมชนที่หลากหลาย เพื่อสร้างการ เข้าใจ เข้าถึง นำไปสู่ความร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน EASTW ยังคงดำเนินงานบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรมชลประทานสำนักงานชลประทานที่ 9 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ เป็นต้น ทั้งการดำเนินการสูบจ่ายน้ำให้กับผู้ใช้น้ำทุกภาคส่วนตามแผนที่มีร่วมกัน การวางแผนแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ การสนับสนุนและจัดให้มี CSR กับผู้ใช้น้ำภาคส่วนต่างๆ

เนื่องจากกรณีเกิดเพลิงไหม้สถานีสูบน้ำฝั่งขวาในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ กรมชลประทาน ทำให้ไม่สามารถเดินระบบส่งน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่ชลประทานประแสร์ได้ บริษัทจึงมีการจัดสรรงบประมาณด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนดำเนินงานปรับปรุงระบบท่อส่งน้ำฝั่งขวาที่เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการสูบน้ำให้กับกลุ่มเกษตรกร หากไม่สามารถส่งน้ำให้เกษตรกรได้ จะส่งผลเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร เนื่องจากพื้นที่ลุ่มน้ำประแสร์เป็นแหล่งปลูกทุเรียนและผลไม้ต่างๆ เพื่อการส่งออกในและต่างประเทศ  และถือเป็นความช่วยเหลือกับกรมชลประทาน เพื่อส่งต่อไปยังกลุ่มผู้ใช้น้ำและเกษตรกรในพื้นที่

ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินโครงการส่งเสริมสาธารณูปโภคด้านน้ำและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็น 1 ในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบริษัทที่ดูแลชุมชนตั้งแต่ พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ สำหรับพื้นที่ต้นน้ำ  มุ่งเน้นบริเวณโดยรอบอ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำดิบ รวมถึงผืนป่าต้นน้ำที่เป็นเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งถือเป็นพื้นที่สำคัญที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักที่ขับเคลื่อนธุรกิจขององค์กร

ส่วนพื้นที่กลางน้ำ บริษัทได้ให้ความสำคัญพื้นที่โดยรอบบริเวณตามแนวท่อน้ำดิบ มุ่งหวังให้ชุมชนมีน้ำที่สะอาด มีคุณภาพที่ดี เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และใช้ในภาคเกษตรกรรมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ผ่านการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคด้านน้ำให้กับชุมชน สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำของ EASTW ที่รับผิดชอบต่อสังคม ในส่วนพื้นที่ปลายน้ำ คือ การมองเห็นปัญหาของน้ำที่ผ่านการใช้จากกิจกรรมต่างๆ และอาจปล่อยลงสู่แม่น้ำลำคลอง ซึ่งหากไม่จัดการให้ดี จะกลายเป็นปัญหามลพิษทางน้ำ ส่งผลต่อคุณภาพน้ำของแหล่งน้ำต่างๆ  รวมถึงคุณภาพชีวิตของชุมชนในอนาคต

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของ EASTW ที่เข้าใจและให้ความสำคัญต่อแนวคิดความยั่งยืน เพื่อให้ทุกสังคมและชุมชน สามารถพัฒนาและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในปัจจุบัน พร้อมวางรากฐานสู่อนาคต ให้ลูกหลานได้เติบโตในระบบนิเวศที่ดีอย่างแท้จริง เป็นสิ่งที่บริษัทยึดมั่นมาตลอด 30 ปี

Back to top button