จับตากลุ่มอสังหาฯหลายโครงการส่อเลื่อนแนะสอย 6 หุ้นเติบโตดี-ฐานะการเงินแกร่ง

จับตากลุ่มอสังหาฯหลายโครงการส่อเลื่อน เหตุภาพรวมการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่กรุงเทพฯปริมณฑล 7 เดือนแรกของปีนี้มี 191 โครงการ รวม 48,160 หน่วย ลดลง 19% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แนะสอย 6 หุ้นเติบโตดี-ฐานะการเงินแกร่ง


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(23ส.ค.) ว่า นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคาร สงเคราะห์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่กรุงเทพฯปริมณฑล 7 เดือนแรกของปีนี้มี 191 โครงการ รวม 48,160 หน่วย ลดลง 19% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยแบ่งเป็นคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ 72 โครงการ 28,160 หน่วย ลดลงมากถึง 23% บ้านจัดสรรเปิดใหม่ 120 โครงการ 2 หมื่นหน่วย ลดลง 12% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากที่ผู้ประกอบการเร่งระบาย สต๊อกสินค้าพร้อมอยู่ที่ยังเหลือขายจำนวนมาก

ผลกระทบ: มีความเป็นไปได้ว่าปีนี้ยอดขายหลายรายปีนี้จะหลุดเป้า แต่ผลการดำเนินงานเข้าเป้า เนื่องจากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯภาครัฐที่หมดเดือน เม.ย.59 ช่วยกระตุ้นยอดขายและยอดโอนเป็นอย่างดี จึงดึงยอดขายให้เกิดขึ้นล่วงหน้าไปแล้ว การเปิดขายโครงการใหม่จึงอาจมีการชะลอไปปีหน้าบางโครงการ เพื่อเร่งขายสต็อคเดิมผันเป็นเงินสดมาหมุนเวียน และรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจ อีกทั้งผลกำไรไตรมาส 2/59 ของบริษัทที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่จึงออกมาดี ก็เป็นการตุนกำไรที่สูงไว้แล้วสำหรับปีนี้

คำแนะนำ: คงถ่วงน้ำหนักปานกลาง และใช้กลยุทธ์เลือกลงทุนหุ้นที่ยังมีการเติบโตดี มีความปลอดภัยด้านฐานะทางการเงิน (Selective Buy) หลักทรัพย์ที่ยังแนะนำ ซื้อ ขนาดใหญ่คือ AP, ANAN และ LH ส่วนหลักทรัพย์ขนาดกลาง-เล็กคือ SC, SENA และ GOLD           

Back to top button