SCC แนวโน้ม 2Q58 ยังคงสดใสกำไรมีโอกาสทะลุหมื่นล้านอีกครั้ง

โบรกเกอร์มองสำหรับแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/58 ของ SCC เชื่อว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะธุรกิจปิโตรเคมีที่น่าจะเป็นอีกไตรมาสที่สร้างกำไรโดดเด่น หลัง Spread ของผลิตภัณฑ์หลักทั้ง HDPE-Naphtha และ PP-Naphtha กลับมายืนเหนือระดับ 800 เหรียญฯ/ตัน ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ปรับตัวขึ้น จึงมีโอกาสที่ SCC จะบันทึก Stock Gain กลับมาได้


บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (30 เม.ย.) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ในไตรมาส 1/58 บริษัทมีกำไรสุทธิ 11,073 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% จากปีก่อนสูงกว่าที่คาดไว้ โดยธุรกิจที่มีกำไรโดดเด่นที่สุดคือ ธุรกิจปิโตรเคมีเกิดจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

สำหรับแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/58 เชื่อว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะธุรกิจปิโตรเคมีที่น่าจะเป็นอีกไตรมาสที่สร้างกำไรโดดเด่น หลัง Spread ของผลิตภัณฑ์หลักทั้ง HDPE-Naphtha และ PP-Naphtha กลับมายืนเหนือระดับ 800 เหรียญฯ/ตัน ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ปรับตัวขึ้น จึงมีโอกาสที่ SCC จะบันทึก Stock Gain กลับมาได้ ส่วนธุรกิจปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากยอดขายรายเดือนที่ปรับตัวดีขึ้น โดยในเดือน มี.ค. สินค้าวัสดุก่อสร้างหลายชนิดมีอัตราเติบโตจากปีก่อนได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ส่วนธุรกิจกระดาษ คาดกำไรยังถูกกดดันจากต้นทุนเศษกระดาษที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 2 ของปี SCC จะได้รับเงินปันผลจากธุรกิจลงทุนเข้ามาประมาณ 2 พันล้านบาท จึงประเมินว่า SCC น่าจะมีฐานกำไรในระดับที่สูงกว่า 1 หมื่นล้านบาทได้

อย่างไรก็ตามแม้ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มธุรกิจในระยะยาวของ SCC ที่จะเติบโตอย่างมั่นคงโดยเฉพาะธุรกิจปิโตรเคมี ซึ่งจะเป็นธุรกิจหลักที่สร้างกำไรให้กับ SCC ในช่วงวัฏจักรขาขึ้นระหว่างปี 2558-2561 แต่ราคาหุ้น SCC ตั้งแต่ต้นปี ที่ปรับตัวขึ้นมากกว่าตลาดถึง 18% น่าจะเป็นการสะท้อนความคาดหวังเชิงบวกของนักลงทุนไปมากพอสมควรแล้ว ฝ่ายวิจัยจึงแนะนำเพียง ถือโดยประเมิน Fair Value ด้วยวิธี DCF จะให้ราคาเหมาะสมที่ 530 บาท เทียบเท่า PER 15.86 เท่า

Back to top button