TCAPชูแผนปีนี้เน้นเพิ่มคุณภาพสินทรัพย์โบรกฯแนะนำถือเพื่อรับปันผลพื้นฐาน36บ.

TCAP ชูแผนปี 58 เน้นการเพิ่มคุณภาพสินทรัพย์ และขยาย Coverage Ratio มากกว่าที่จะเน้นการเติบโตของสินเชื่อ พร้อมแผนลดต้นทุนทางการเงินและค่าใช้จ่ายดำเนินงานเพื่อขยายกำไร โบรกฯแนะนำถือเพื่อรับปันผลราคาพื้นฐาน 36 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (13 พ.ค.58) ว่า บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP  ปี 58 จะเน้นการเพิ่มคุณภาพสินทรัพย์ และขยาย Coverage Ratio มากกว่าที่จะเน้นการเติบโตของสินเชื่อ ส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยจะเร่งทำเพื่อเพิ่มรายได้ ทั้งในส่วนธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์, วาณิชธนกิจ และประกัน รวมถึงจะควบคุมต้นทุน & ค่าใช้จ่ายดำเนินงานให้มากขึ้น ณ สิ้นมี.ค.58 ระดับ NPL Ratio ลดลงเป็น 4.07% จาก 4.21% ในสิ้นธ.ค.57 และ Coverage Ratio สูงขึ้นสู่ระดับ 89.76% จาก 85.52% ในสิ้นปี 57 และผู้บริหารเชื่อว่า Ratio นี้จะเพิ่มขึ้นต่อเป็น 95% ในสิ้นปีนี้ โดยมี NPL Ratio ต่ำกว่า 4% (มาจากการขาย NPL)

สำหรับKey Growth ของปีนี้คือการลดต้นทุน & ค่าใช้จ่าย เพราะสินเชื่อหลัก คือ เช่าซื้อรถยนต์ที่คิดเป็น 53% ของสินเชื่อรวมยังซบเซา TCAP ตั้งเป้าสินเชื่อปี 58 ขยายตัวเพียง 2-4% โดยมากจากสินเชื่อ Corporate และสินเชื่อ SME แต่มีแผนที่จะลดต้นทุนทางการเงินและค่าใช้จ่ายดำเนินงานเพื่อขยายกำไร แต่เราก็ประมาณการอย่างอนุรักษ์นิยมว่ากำไรสุทธิปีนี้ของ TCAP จะเติบโตเพียง 2%

แนะนำถือเพื่อรับปันผลสูง ให้ราคาพื้นฐาน 36 บาท อิงกับ Gordon Growth Model ซึ่งเทียบเท่า P/BV ปีนี้ที่ 0.8 เท่า จุดเด่น คือ ปันผลสูง โดยคาดการณ์เงินปันผลปีนี้ไว้ที่ 1.7 บาท คิดเป็น Dividend Yield 4.9%

 

 

X
Back to top button