CK งบ 2Q58 สดใสบันทึกกำไรจำนวนมากมองธุรกิจแกร่งทั้งระยะสั้นและยาวแนะซื้อ

CK คาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/58 สดใสจากการบันทึกกำไรจำนวนมากจากการขายหุ้นไซยะบุรี มีโอกาสได้งานเมกะโปรเจ็กต์เพิ่มงานก่อสร้างในมือ (Backlog) สูงใน 2H58 ขณะที่การจัดโครงสร้างบริษัทในกลุ่มคือ BECL+BMCL และ CKP ส่งผลดีกับ CK แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐานประเมินด้วยวิธี SOTP อยู่ที่ 33 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 2/58 เป็น 5.5 เท่าตัว เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนนอกจากกำไรจากการดำเนินงานมีแนวโน้มจะดีขึ้นจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ฟื้นตัวขึ้นแล้ว ยังมีการรับเงินปันผลจาก BECL เข้ามาประมาณ 260 ล้านบาท ประการสำคัญคือ บันทึกกำไรจากการขายหุ้น บริษัท ไซยะบุรีพาวเวอร์ จำกัดให้กับบริษัท ซีเค พาวเวอร์ (CKP) จำนวน 805.8 ล้านหุ้น หรือ 30% ของทุนจดทะเบียน มูลค่า 4.3 พันล้านบาท

โดยคาดจะมีกำไรหลังภาษีที่ประมาณ 1.3 พันล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิ ไตรมาส 2/58 เป็น 1.7 พันล้านบาท คิดเป็น 5.5 เท่าตัวจาก เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 312 ล้านบาท และเป็นเกือบ 4 เท่าตัวเทียบกับ เทียบไตรมาสก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 437 ล้านบาท

มีโอกาสได้งานเมกะโปรเจ็กต์ในครึ่งหลังปี 58 เพราะรัฐเร่งใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ด้วยเงินลงทุนระดับแสนล้านบาท เช่น โครงการรถไฟฟ้าสีต่างๆ รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ ถนน สะพาน และโครงการบริหารจัดการน้ำ  CK ในฐานะเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาขนาดใหญ่ที่สุดของไทย จึงได้รับประโยชน์เต็มที่ ช่วยเสริมงานก่อสร้างในมือ (Backlog) ให้สูงขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ปีนี้ฝ่ายวิจัยฯคาดว่าในส่วนงานของภาคเอกชนจะประมูลได้เพิ่มอีก 19.5 พันล้านบาท

ผลดีจากการจัดโครงสร้างบริษัทในกลุ่ม ในเรื่องการรวมกิจการระหว่าง BECL กับ BMCL เป็นบริษัทใหม่คือ BEM ปัจจุบันได้ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทแล้ว และคาดว่าจะซื้อขายกิจการใหม่ในตลาดฯได้ประมาณ ส.ค.2558 ข้อดีคือ BECL มีเงินสด แต่โครงการใหม่น้อย ส่วน BMCL มีโครงการมาก ต้องการใช้เงินทุนมาก จึงทำให้ BEM สามารถใช้ข้อดีของทั้งสองบริษัทได้และช่วยลดภาระเงินกู้ ส่วนการขายหุ้นไซยะบุรีออกไป จะมีข้อดีคือ CK ไม่ต้องบันทึกผลขาดทุนต่อปีที่มากกว่า 200 ลบ.อีกต่อไป อีกทั้ง CK ไม่ต้องใส่เงินลงทุนเพิ่มตกปีละ 900-1,000 ลบ จึงช่วยลดภาระทางด้านการเงินได้อีก

Back to top button