DEMCO ขึ้น Top pick กลุ่มพลังงานทดแทนKPN เข้าซื้อหุ้น WEH ปลดล็อคความกังวล

ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าราคาหุ้น DEMCO จากนี้ไปน่าจะ outperform ค่าเฉลี่ยตลาดได้หลังจากการปลดล็อค case WEH ด้วยความโดดเด่นของโครงการที่เต็มมือผลักดันให้แนวโน้มกำไรปี 2558 เติบโตสูง โดยยังเลือกเป็น Top pick ของกลุ่มฯ


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (25 มิ.ย.) ว่า กลุ่ม KPN เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทรีนิวเอเบิล เอนเนอยี คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (REC) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สัดส่วน 59.5% ของบริษัทวินด์ เอเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ซึ่งผลจากการเข้าซื้อในครั้งนี้จะทำให้นายนพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ถือหุ้นเดิมของ REC ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใน WEH อีกต่อไป และจะมีการเปลี่ยนชื่อ REC เป็นบริษัทเคพีเอ็น เอนเนอร์ยี จำกัด

ทั้งนี้ คาดว่าการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นดังกล่าวจะส่งผลให้สถาบันการเงินยกเลิกการระงับปล่อยสินเชื่อ และทำให้โครงการที่อยู่ในมือ WEH ทั้งที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และอยู่ในแผนลงทุน เดินหน้าต่อไปได้ รวมถึงยังมีโอกาสสูงที่จะนำมาทบทวนแผนเข้าจดทะเบียนในตลท.ใหม่

 

ประเด็นดังกล่าวถือเป็นการช่วยให้ความกังวลที่นักลงทุนมีต่อบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ในประเด็น WEH หมดไปเนื่องจาก DEMCO เข้าไปร่วมลงทุนดังนี้ 1) ถือหุ้นอยู่ใน WEH ในสัดส่วน 4% มูลค่าเงินลงทุน 800 ล้านบาท 2) ถือหุ้น 25% ในบริษัท Aeoulus (WEH ถือหุ้น 75%) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนสัดส่วน 60% ส่งผลให้ DEMCO ถือหุ้นในโครงการพลังงานลมห้วยบง 2 และห้วยบง 3 สุทธิที่ 15% และ 3) ถือหุ้น 10.4% ในบริษัท Sustainable Energy ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการพลังงานลมเขาค้อ (WEH ถือหุ้น 34.2%)

ดังนั้นคาดการเปลี่ยผู้ถือหุ้นใหม่เป็นกลุ่ม KPN จะทำให้แผนโครงการลงทุนของ DEMCO ที่เกี่ยวข้องกับ WEH เดินหน้าต่อได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้า และผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้า (EPC) ซึ่งถือเป็น Upside ที่ยังไม่รวมในประมาณการปัจจุบัน

 

แนะนำซื้อ โดยยังเลือกเป็น Top pick กลุ่มพลังงานทดแทนคู่กับ GUNKUL จากมูลค่าพื้นฐาน ณ สิ้น ปี 2558 ที่ 18 บาทต่อหุ้น ปัจจุบันยังมี upside กว่า 23% ซึ่งประเด็น WEH ที่คลี่คลายจะช่วยผลักดันราคาหุ้นเข้าสู่พื้นฐานที่แท้จริงได้อีกครั้ง และถึงแม้ PER ปี 2558 จะอยู่ที่ 21.9 เท่า แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มพลังงานทดแทนที่ 36.5 เท่า

Back to top button