ADVANC โรดโชว์สหรัฐฯ-แคนาดาสดใสแนะซื้อให้ยีลด์สูง–มีปัจจัยหนุนในระยะใกล้

ADVANC ไปโรดโชว์ในประเทศสหรัฐฯ และแคนาดา โดยโรดโชว์ครั้งนี้นักลงทุนให้การตอบรับ CEO คนใหม่ของ ADVANC เป็นอย่างดี และนักลงทุนให้ความสนใจอย่างมากต่อภาวะการแข่งขัน การประมูล 4G ที่กำลังจะเกิดขึ้น และธุรกิจ fixed broadband ใหม่ของบริษัทฯคงคำแนะนำ “ซื้อ” ADVANC ราคาเป้าหมาย DCF ที่ 275 บาท เราเชื่อว่า ADVANC น่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ได้ และแม้จะอยู่ในช่วงการลงทุนหนัก แต่เราคาดว่าบริษัทฯ จะยังคงนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราเดิม และมองว่าคาดกาณ์อัตราตอบแทนจากเงินปันผลของเราที่ 5% จะเป็นระดับที่เป็นไปได้ เราเชื่อว่าการประมูลใบอนุญาตจะเกิดขึ้น ในช่วงปลายปีนี้ตามแผน และน่าจะเป็นปัจจัยกระตุ้นในระยะใกล้


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (8 ก.ค. ) ว่าบล.ธนชาต และบล.ไดวา ได้รับเกียรตินำ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ ADVANC โรดโชว์ในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดาโดยโรดโชว์ครั้งนี้ได้รับความสุขสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ด้วยมี24 กองทุนให้ความสนใจเข้าพบ คุณสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ CEO คนใหม่คุณนัฐิยา พัวพงศกร ผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ และคุณศิรภพ ปภัทธนนันท์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ โดยสรุป ADVANC เชื่อว่าจะบริษัทฯ สามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดในปัจจุบันได้ และเชื่อว่าการเข้าสู่ธุรกิจ fixed broadband และ digital content จะช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ในช่วงระยะกลาง-ยาว แม้ยังคงอยู่ในช่วงการลงทุนหนัก แต่ ADVANC ยังคงตั้งใจที่จะจ่ายปันผลในอัตรา 100% 

เนื่องจากสัมปทานคลื่น 1800MHz หมดอายุไปแล้ว และคลื่น 900MHz จะหมดอายุในเดือนก.ย.ปีนี้ ADVANC จะเหลือแต่คลื่นความถี่ 2.1 GHz จำนวน 15 MHz ซึ่งเป็นปัจจัยกังวลหลัก เนื่องจากการใช้ data มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ADVANC เชื่อว่าปัจจัยกังวลดังกล่าวจะหายไปในไม่ช้านี้ เนื่องจากบริษัทฯ มีความมั่นใจว่าการประมูลคลื่นความถี่ 1800MHz และ 900MHz จะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. และธ.ค. ตามลำดับ นอกจากนี้ ADVANC ยังกำลังเจรจาเข้ารว่ มใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมร่วมกับ TOT ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3/58

เนื่องจากเด่นในเรื่องการให้บริการเสียง รายได้ของ ADVANC จึงได้รับผลกระทบจากการแย่งตลาดกันเองระหว่างการให้บริการเสียงกับบริการข้อมูล และเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยมีการเติบโตในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานในปี 2013-15 คำถาม คือ บริษัทฯ มีวิธีปลดล็อครายได้อย่างไร ADVANC เชื่อว่าการเติบโตจะดีขึ้นหากเศรษฐกิจฟื้นตัว

เนื่องจากอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ปกติจะเติบโตมากกว่า GDP ราว 1-2% การสร้างรายได้จากบริการข้อมูล (data monetization) ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญ แต่ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของ ADVANC ทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับการแข่งขันและกลยุทธ์ของผู้ประกอบการรายอื่นด้วย และสุดท้าย ADVANC มองว่าการขยายตัวไปสู่ธุรกิจ fixed broadband และ digital content จะสร้างแหล่งรายได้ใหม่แก่บริษัทฯ ADVANC คงเป้าหมายที่จะกลายหนึ่งในสามผู้ประกอบการชั้นนำในตลาดนี้ภายใน 5 ปีข้างหน้านี้ 

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ADVANC ราคาเป้าหมาย DCF ที่ 275 บาท เราเชื่อว่า ADVANC น่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ได้ และแม้จะอยู่ในช่วงการลงทุนหนัก แต่คาดว่าบริษัทฯ จะยังคงนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราเดิม และมองว่าคาดกาณ์อัตราตอบแทนจากเงินปันผลของเราที่ 5% จะเป็นระดับที่เป็นไปได้ โดยเชื่อว่าการประมูลใบอนุญาตจะเกิดขึ้น ในช่วงปลายปีนี้ตามแผน และน่าจะเป็นปัจจัยกระตุ้นในระยะใกล้ โปรดดูคำถามและคำตอบจากโรดโชว์ครั้งนี้ภายในบทวิเคราะห์นี้

Back to top button