INTUCH ที่พักพิงชั้นเลิศในภาวะผันผวนท้ายปีฟื้นแรง มีดีทั้ง Upside และปันผล

แม้กำไร Q3/58 อาจแผ่วตาม ADVANC ที่ต้องปรับกลยุทธ์เหมาะกับการแข่งขัน แต่เชื่อกำไรจะฟื้นแรงได้ใน Q4/58 ขณะที่เป็นหุ้นที่จะได้อานิสงส์ทางอ้อมหาก ADVANC ชนะประมูล 4G อีกทั้งยังมี Yield สูง ถือเป็นเกราะป้องกันชั้นดี ยามตลาดผันผวน


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (14 ส.ค.) ว่า บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH รายงานงบไตมาส 2/58 ยังสดใส หนุนโดย 2 บริษัทลูก ADVANC และ THCOM แม้คาดว่ากำไรไตรมาส 3/58 จะอ่อนตัวจากไตรมาสก่อน ตามส่วนแบ่งกำไรจาก ADVANC ที่คาดลดลงเพราะการแข่งขันที่รุนแรง ส่งผลให้ ADVANC ปรับกลยุทธ์มาขายมือถือแบบขาดทุนมากขึ้น เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด (รายได้) ซึ่งอาจส่งผลให้มีขาดทุนมาหักล้างประโยชน์ส่วนแบ่งรายได้ลดลง

จากอานิสงส์กลยุทธ์ดังกล่าวที่จะช่วยให้ ADVANC มีสัดส่วนลูกค้าใช้งานเครื่องรองรับ 3G ได้บนระบบใบอนุญาตมากขึ้น (พึ่งพิงคลื่นสัมปทานที่มี้ต้นทุนแพงลดลง) แต่คาดว่ากำไรจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้งในไตรมาส 4/58 ตามผลกระทบการขายมือถือขาดทุนมีแนวโน้มลดลง เพราะเป็นช่วงเปิดตัวรุ่นยอดนิยม iPhone ใหม่ รวมทั้งเข้าสู่ช่วงฤดูกาลใช้งาน อีกทั้งเป็นไตรมาสแรกที่เห็นประโยชน์การหยุดรับรู้ค่าตัดจำหน่ายอุปกรณ์ 2G (หยุดรับรู้ 15 ก.ย. 58)

ส่วน THCOM จะเห็นกำไรดีขึ้นในครึ่งปีหลังของปี 58 จากผลบวกอัตราใช้งานไทยคม 7 ที่เพิ่มเป็น 100% ตั้งแต่กลางไตรมาส 3/58 (มีผู้จองใช้แล้ว) ภาพรวมจึงคาดกำไร INTUCH ปีนี่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 16%

 

มูลค่าพื้นฐานอิง Fair Value ของ ADVANC และ THCOM อยู่ที่ 113 บาท มี Upside 41.3% บวกกับ Div Yield เกิน 6.5% ต่อปี ประกอบกับ อานิสงส์ที่จะได้ทางอ้อมหาก ADVANC ชนะประมูล 4G จึงยังแนะนำ “ซื้อ” ทั้งนี้ เงินปันผลงวดครึ่งปีแรกของปี 58 อยู่ที่ 2.4 บาท (Yield 3%) XD 24 ส.ค. 58

Back to top button