เลือกหุ้น Defensive ภาวะศก.ไม่กระทบCPALL โตต่อเนื่องถึงปีหน้า เป้า 55 บ.

โบรกฯยังเห็นการเติบโตของ CPALL คาดกำไรขยายตัวต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี 58 ถึงปี 59


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (2 ต.ค.) แนะนำหุ้นบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL (ราคาพื้นฐาน 55 บาท) ธุรกิจ Defensive โดยถูกกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจซบเซาจำกัด เนื่องจากจำหน่ายสินค้าจำเป็นอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน และสินค้ามีราคาต่อหน่วยไม่สูง นอกจากนั้นยังมีการกระจายความเสี่ยงเรื่องทำเลที่ตั้งสาขาที่ดี เพราะมีสาขามากขึ้น 8,500 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย และมีแผนเปิดสาขาใหม่ 600-700 แห่งต่อปี การขยายสัดส่วนรายได้จากสินค้าอาหารพร้อมรับประทานช่วยให้บริษัทมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานดีขึ้น

งวด 6 เดือนแรกของปี 58 รายได้บริษัทเติบโต 10% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน แต่กำไรสุทธิขยายตัว 32% นับว่าแข็งแกร่งและเห็นได้ว่าบริษัทประสบความสำเร็จในการลดต้นทุนและภาระดอกเบี้ยจ่ายทำให้กำไรเติบโตได้ดีกว่ารายได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ความสำเร็จของการทำธุรกิจไม่ได้มาจากการเพิ่มรายได้เท่านั้น การลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากด้วยเช่นกัน

กระแสเงินสดจากการดำเนินงานดีมาก เพราะขายสินค้าและบริการเป็นเงินสด ขณะที่บริษัทได้เครดิตเทอมจากซับพลายเออร์ (ณ สิ้นมิ.ย.58 บริษัทมีลูกหนี้การค้าเพียง 704 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่เจ้าหนี้การค้าถึง 5.27 หมื่นล้านบาท คิดเป็นระยะเวลาหมุนเวียนของเจ้าหนี้ประมาณ 2 เดือน) ในงวด 6 เดือนแรกของปี 58 บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่การลดสัดส่วนถือหุ้น MAKRO จะช่วยให้บริษัทมีภาระดอกเบี้ยจ่ายน้อยลง (นำเงินจากการขายไปชำระหนี้) และอาจจะมีกำไรจากการขายหุ้น MAKRO ด้วย

ด้าน Valuation หากพิจารณาจาก P/Operating CF ปี 58 พบว่าจะอยู่ที่ 22 เท่า ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับการเติบโตของบริษัทที่มาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายและมาร์จิ้นในสาขาเดิม (อันเกิดจากการปรับ Product Mixed และต้นทุนคงที่ต่อหน่วยต่ำลง หรือที่เรียกว่ามี Economy of Scales) และการเปิดสาขาใหม่เพิ่มทุกๆปี

ในเชิงกลยุทธ์ แนะนำซื้อลงทุน โดยยังเห็น Growth Potential ของ CPALL ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับบริษัททรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) โดยให้เช่าพื้นที่บริเวณร้าน 7-11 เพื่อติดป้ายโฆษณาเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ 1 ต.ค.58 โดยจะมีรายได้ค่าเช่าสำหรับเฟสที่ 1 และค่าสิทธิประโยชน์ตลอดอายุสัญญาเช่าเท่ากับ 308.73 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 2.4% ของคาดการณ์กำไรสุทธิปี 58 ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 58 เติบโต 28% และขยายตัวต่อ 22% ในปี 59 ให้ราคาตามปัจจัยพื้นฐาน 55 บาท

Back to top button