BECL เงินสดแกร่ง-เป็นบวกควบ BMCLแนะซื้อเป้าหมาย 42.50 บ. อัพไซด์ 18%

BECL คาดในระยะยาวจะได้ประโยชน์จากการควบรวมกิจการกับ BMCL ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการยื่นเรื่องให้กับกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา หากมีการอนุมัติแล้ว (คาดว่าจะเป็น ต.ค.นี้) ก็จะต้องมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นทั้งสองบริษัท เพื่อลงมติจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใน 40 วัน แนะนำซื้อ ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 42.50 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ต.ค.) ว่า บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BECL แนะนำซื้อ ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 42.50 บาท ด้วยวิธี SOTP ข้อดีของ BECL คือ แนวโน้มผลการดำเนิงานที่แข็งแกร่ง และมีกระแสเงินสดไหลเข้าบริษัทอย่างต่อเนื่อง จากธุรกิจหลักคือ การให้บริการทางด่วนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล สำหรับรายได้ค่าผ่านทางเฉลี่ยตกปีละ 6 พันล้านบาท นอกจากนี้ธุรกิจบริษัทก็ได้รับผลกระทบน้อยจากการที่เศรษฐกิจที่อ่อนแอในขณะนี้

แรงกระตุ้นราคาหุ้นในระยะกลาง แม้ว่าเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลงแต่ปริมาณการใช้ทางด่วน ไตรมาส 3/58 ยังเติบโตได้ 3.9% y-o-y เป็น 1.13 ล้านเที่ยวต่อวัน ส่วนค่าเฉลี่ยรายได้เพิ่ม 4.4% y-o-y เป็น 23.9 ล้านบาท นอกจากนี้การก่อสร้างส่วนขยายศรีรัช-วงแหวน ถือว่าเป็นไปตามแผนคืบหน้าแล้ว 74% ณ ปลาย ส.ค.58 เราคาดว่าปริมาณการใช้ทางด่วนส่วนขยายศรีรัช-วงแหวนจะมาถึง 40,000 เที่ยวต่อวันในงวดปี 59 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 90,000 เที่ยวในปี 60 เป็น 99,000 เที่ยวในปี 61 และ 103,950 เที่ยวในปี 62

คาดว่าในระยะยาวจะได้ประโยชน์จากการควบรวมกิจการกับ BMCL ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการยื่นเรื่องให้กับกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา หากมีการอนุมัติแล้ว (คาดว่าจะเป็น ต.ค.นี้) ก็จะต้องมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นทั้งสองบริษัท เพื่อลงมติจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใน 40 วัน

สำหรับบริษัทใหม่มีชื่อเรียกว่า Bangkok Expressway and Metro PLC. (BEM) และคาดว่าหุ้นใหม่นี้จะเริ่มซื้อขายในตลาดฯได้ประมาณ ธ.ค.58 สำหรับผลกระทบในระยะสั้นที่อาจเป็นปัจจัยลบคือ เงินปันผลที่อาจจะลดลงบ้าง เพราะมีผลขาดทุนจาก BMCL เข้ามายังงบการเงิน แต่คาดว่าในระยะยาวจะเกิดผลดี สืบเนื่องจาก BMCL จะได้รับงานบริหารเดินรถไฟฟ้อีกหลายสาย ทั้งจำนวนผู้โดยสาร (ridership) ก็จะเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะเกิดการฟื้นตัวของกำไร ทำให้กำไรกลับมาเติบโตได้ ด้านความเสี่ยงคือ การลดลงของผู้ใช้บริการทางด่วน เพราะมีรถไฟฟ้าหลายสายเริ่มมาให้บริการได้ ผนวกกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีความผันวน

Back to top button