ส่อง 3 หุ้นค้าปลีก! รับอานิสงส์ราคาเหล็กพุ่ง โบรกฯชู HMPRO “ท็อปพิค” แนะซื้อเป้า 18.50 บ.

ส่อง 3 หุ้นค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง! รับอานิสงส์ราคาเหล็กพุ่ง โบรกฯชู HMPRO "ท็อปพิค" แนะซื้อเคาะเป้า 18.50 บ.


บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (31 มี.ค.2565) ว่า ราคาเหล็กพุ่งขึ้นจากการนำเข้าจีนที่สูงขึ้น และความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน คงน้ำหนักการลงทุน “มากกว่าตลาด” สำหรับกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง โดยมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของกลุ่ม จาก SSSG ที่ เห็นเป็นบวกและการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ราคาเหล็ก (Iron ore) ฟื้นตัวขึ้นแรงกว่า 65% นับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564 ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 150 เหรียญต่อตัน

โดยปัจจัยที่หนุนราคาเหล็กหลักๆ มาจาก

  1. รัฐบาลจีนเริ่ม คลายมาตรการควบคุมมลพิษหลังโอลิมปิกฤดูหนาวจบสิ้นลง ทำให้โรงเหล็กใน จีนเริ่มกลับมาผลิตเหล็กมากขึ้น
  2. แม้จีนจะมีการปรับเป้า GDP growth ของปี 2565 ลงเหลือ +5.5% อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้มีการออกมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจ อาทิเช่น การลดอัตราดอกเบี้ย การลดภาษี และการกระตุ้นการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมาตรการทั้งหลายเหล่านี้ล้วนเป็นบวกต่ออุปสงค์ของเหล็ก
  3. ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนกระทบห่วงโซ่อุปทาน ของการส่งออก-นำเข้าเหล็ก ดัชนีกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง Outperform SET 13% ในช่วง 3 และ 6 เดือนที่ผ่านมา จาก SSSG ที่เติบโตต่อเนื่องและราคาเหล็กที่ฟื้นตัวขึ้นแรง

ทั้งนี้แม้เรียงลำดับหุ้นที่จะได้รับประโยชน์ (จากราคาเหล็กที่ปรับขึ้น) ในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้างจากมากสุดไปน้อยสุดได้แก่ DOHOME, GLOBAL และ HMPRO อย่างไรก็ตาม อีกปัจจัยที่เข้ามากระทบ GPM คือค่า ขนส่งที่สูงขึ้นจากค่าระวางและราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเช่นกัน เลือก HMPRO (ซื้อ/เป้า 18.50 บาท) เป็น top pick จากปัจจัยเฉพาะตัว คือการฟื้นตัวของ จำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 2565  ซึ่งจะช่วยหนุนสาขาที่อิง ภาคการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีแผนขยายสาขามากขึ้นในปี 2565 เทียบกับ ปี 2564 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

Back to top button