แบงก์ใหญ่เสี่ยงโดนปรับลดกำไรปี 59Switch เล่น TCAP-TISCO โตสวนกลุ่ม

โบรกฯคาดแบงก์ใหญ่เสี่ยงถูกปรับลดประมาณการกำไรปี 59 แนะ Switch เล่น TCAP-TISCO กำไรสุทธิโตเด่นสุดไตรมาส 4/58


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (11 ม.ค.) คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารพาณิชย์น่าจะหดตัวทั้งจากไตรมาสก่อน และไตรมาสเดียวกันในปีก่อน จากค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่สูงขึ้นตามช่วงของฤดูกาล ส่วน NPL ยังเป็นขาขึ้น แต่เริ่มชะลอตัวลง ถือเป็นสัญญาณบวกต่อเนื่องในปี 2559 โดยคาด KTB, KBANK และ TMB นำการลดลงของกำไรสุทธิสูงสุดในงวดนี้ สวนทางกับ TISCO, SCB, TCAP ที่คาดจะแสดงกำไรสุทธิโดดเด่นสุดในงวดนี้

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ อย่าง BBL มีโอกาสที่จะถูกปรับลดประมาณการกำไรปี 2559 ลง จากความเชื่อมั่นต่อคุณภาพสินทรัพย์ที่ลดลง รวมทั้งการให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่กลุ่ม ICT ที่มีแนวโน้มความเสี่ยงมากขึ้น เช่นเดียวกับ KTB อยู่ระหว่างปรับลดประมาณการกำไรปี 2559 ลงเช่นกัน สะท้อนแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของ credit cost และ NIM ที่ลดลง

ส่วน KBANK ยังคงประมาณการฯ ปี 2559 โดยคาดกำไรเติบโต 8.1% แต่แนวโน้ม NPL ยังเป็นขาขึ้น ทำ peak ช่วงไตรมาส  2-3 ปี 2559 ที่ 3.5-3.6% ของสินเชื่อรวม กดดัน credit cost ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าราคาหุ้นที่ปรับลดลงต่ำมากได้สะท้อนปัจจัยกังวลคุณภาพสินทรัพย์ไปมากแล้ว จึงน่าจะเห็นการฟื้นตัวของราคาหุ้นในระยะต่อจากนี้

ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดกลาง ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของ NPL ไม่มากนัก โดยเฉพาะ TCAP คาดไตรมาส 4 ปี 2558 กำไรเติบโตจากรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย และ คชจ.สำรองหนี้ฯลดลง รายได้ค่าธรรมเนียมทรงตัว ส่วนปี 2559 คาดกำไรโต 11.8% จากการฟื้นตัวของสินเชื่อเช่าซื้อ ขณะที่ NPL คาดลดลงต่ำกว่า 3% ของสินเชื่อรวม

เช่นเดียวกับ TISCO กำไรไตรมาส 4 ปี 2558 เติบโตโดดเด่นเช่นกัน โดยแนวโน้มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์น่าจะกลับมาเติบโตเป็นบวกได้ตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 2559 เป็นต้นไป บวกกับอัตราตอบแทนเงินปันผลที่สูงราว 6.5% จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจในการลงทุน

Back to top button