GPSC โบรกแนะ “ซื้อ” เป้า 63 บาท ลุ้นกำไร Q1 ฟื้นตัว รับรายได้ขายไฟพุ่ง-ค่าใช้จ่ายลด

GPSC โบรกชี้กำไรไตรมาส 1/67 กลับมาฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 848 ล้านบาท จากปัจจัยหลักด้านรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายลดลง โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 63 บาท


บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (2 พ.ค.67) ว่า คาดการณ์กำไรไตรมาส 1/67 ของ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC กลับมาฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 848 ล้านบาท จากปัจจัยหลักด้านรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายลดลง

โดยคาดว่าปริมาณการขายไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล โดยเฉพาะจากโรงไฟฟ้า SPP คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5% จากไตรมาสก่อนหน้า ด้านราคาขายไฟฟ้าคาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ตามค่าไฟฟ้า (Ft) อยู่ที่ 0.2 บาทต่อหน่วย

แม้คาดการณ์ราคาก๊าซจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่จะถูกชดเชยจากค่าใช้จ่ายที่จะลดลงมาสู่ระดับปกติในไตรมาสนี้ ด้านส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมคาดว่าส่วนใหญ่จะปรับตัวลดลงเนื่องจากเข้าสู่ช่วง Low Season โดยเฉพาะจากโรงไฟฟ้า Hydro ที่ไซยะบุรีที่เข้าสู่ฤดูน้ำน้อย

ทั้งนี้ หากเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน คาดกำไรลดลง 24% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากราคาขายไฟฟ้าที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว แต่โดยรวมคาดว่ากำไรจะปรับตัวขึ้นได้ 77% จากไตรมาสก่อนหน้า จากปัจจัยหลักด้านราคาขาย รวมถึงค่าใช้จ่ายกลับมาสู่ระดับปกติ โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 63 บาท

Back to top button