เช็คสุขภาพ SET เดือน มี.ค.ยังแข็งแรงพร้อมขึ้นต่อส่องหุ้นเด่น 5 กลุ่มหลัก ชูกำไรโต-ปันผลสูง-พีอีต่ำ

โบรกมองผลประกอบการบจ.ปี 59 สดใส ดัชนีเดือน มี.ค. เดินหน้าต่อ


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่าดัชนีเดือน มี.ค. ยังคงเดินหน้าต่อ นำโดยกลุ่มธนาคาร, ICT และพลังงาน ขณะที่ดัชนีปรับขึ้นแรงกว่าคาดนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน และให้ผลตอบแทนมากกว่า 6% โดยกลุ่มที่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้มากกว่าตลาดคือ

 

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ เพิ่มขึ้น 10.5% หลังจาก 6 สถาบันการเงินสามารถบรรลุข้อตกลงในการออกหนังสือค้ำประกันให้กับ TRUE ช่วยลดแรงกดดันหุ้นธนาคารพาณิชย์ ที่เป็นผู้ออกหนังสือ Bank Guarantee โดยเฉพาะ BBL ราคาหุ้นปรับขึ้นขึ้นเกือบ 4% น่าจะตอบรับข่าวที่ JAS อาจจะไม่สามารถชำระเงินค่าใบอนุญาต 4G ได้ตามกำหนด ซึ่งจะกล่าวในย่อหน้าถัดไป ขณะที่หุ้นธนาคารพาณิชย์รายย่อย เช่น TCAP, KKP และ TISCO ต่างปรับขึ้นโดดเด่น เชื่อว่าจากที่เข้าสู่ฤดูกาลจ่ายเงินปันผล (เป็นหุ้นปันผลสูง)

 

กลุ่ม ICT เพิ่มขึ้น 9% โดยพบว่าราคาหุ้น JAS ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 15% ซึ่งน่าจะเป็นผลจากที่ตลาดประเมินว่า JAS มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถชำระค่าใบอนุญาต 900 Mhz ที่มูลค่าส 7.4 หมื่นล้านบาท โดยต้องจ่ายงวดแรก 8 พันล้านบาทภายใน 21 มี.ค. ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จะช่วยลดแรงกดดันต่อผลประกอบการของ JAS กล่าวคือ หาก JAS ชำระเงิน ต้นทุนค่าใบอนุญาตที่สูงจะกดดันให้ JAS จะต้องเผชิญกับขาดทุนปกติกว่า 4.7 และ 5.6 พันล้านบาทในปีนี้และปีหน้า

ตรงกันข้ามหากไม่ชำระ ฯ ผลประกอบการน่าจะยังมีกำไรที่ 4.3 และ 3.5 พันล้านบาท ตามลำดับ แต่จะต้องยอมให้ยึดเงินมัดจำกว่า 600 ล้านบาทเท่านั้น แต่น่าจะทำให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมผ่อนคลายลง เนื่องจากน่าจะมีการนำใบอนุญาต 900 Mhz ออกมาประมูลกันอีกครั้ง นอกเหนือจาก ที่ กสทช. อยู่ระหว่างเจรจากับ MCOT เพื่อขอคืนคลื่น 2600 MHz เพื่อนำมาประมูลใบอนุญาต 4G (แต่ต้องจ่ายเงินชดเชยบางส่วนให้ MCOT) ถือว่าดีต่อ DTAC และ ADVANC กล่าวคือ DTAC ปัจจุบันคลื่นที่มีอยู่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้สัมปทานเดิมคือ 850 และ 1800 จะครบกำหนดทั้งหมดใน ปี 2561 ยกเว้นคลื่น 2100 จำนวน 15 Mhz เท่านั้นที่อยู่ภายใต้ใบอนุญาตจะครบกำหนดปี 2570 ขณะที่ ADVANC มีโอกาสจะประมูลคลื่นใหม่ๆ หลังจากที่ประมูลคลื่น 1800 15 Mhz ไปเมื่อปีที่ผ่านมา (คลื่นเดิมที่มีอยู่ที่ 2100 15 Mhz ครบกำหนดปี 2570 ภายใต้ใบอนุญาต 3G)

 

กลุ่มพลังงาน เพิ่มขึ้น 8.7% ได้ประโยชน์ตรงจากการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน (PTT, PTTEP) โดยสามารถยืนเหนือ 30 เหรียญ/บาร์เรลได้ เชื่อว่าปัญหา oversupply น่าจะผ่อนคลายลงหลังจากผู้ประกอบการ OPEC และ Non OPEC มีการเจรจา เพื่อคงกำลังการผลิต ขณะที่สหรัฐซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันภายใต้เทคโนโลยีใหม่ (Shale oil/Shale Gas) ได้ทยอยลดลงกำลังการผลิตลงราว 2 แสนบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ลงสู่ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

กลุ่มขนส่ง เพิ่มขึ้น 8.7% จากช่วงฤดูกาลต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวมีจำนวนผู้เดินทางผ่านสนามบินเพิ่มขึ้น บวกกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ หนุนหุ้นสายการบิน

 

กลุ่มค้าปลีก เพิ่มขึ้น 8.2% หลักๆ เชื่อว่าเป็นผลของฤดูกาล ที่ปกติผลกำไรจะดีมากในงวดไตรมาสแรกของทุกปี ประกอบกับการที่ BJC เข้าซื้อหุ้น BIGC สัดส่วน 58.6% จาก Casino Group ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ (ภายในสิ้นเดือนมี.ค. และ จะทำ tender offer ผู้ถือหุ้นที่เหลือหลังจากนี้) ด้วยราคาเสนอซื้อที่ 252.88 บาท ซึ่งมี ค่า Expected PER 29 เท่า และ P/Sale 1.7 ถือว่าค่อนข้างสูง (แต่ก็ยังต่ำเมื่อเทียบกับ CPALL ซื้อ MAKRO ที่ราคา 39.35 บาท ด้วย Expected PER 44 เท่า และ P/Sale 1.5 เท่าในขณะนั้น)

รวมทั้งการรายงบไตรมาส 4/58 เป็นช่วงที่มีกำไรสูงสุดของปี (CPALL, HMPRO, COM7) นอกจากนี้ จากข้อมูลสถิติในอดีตย้อนหลัง 10 ปี กลุ่มค้าปลีกมักปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือน มี.ค. ผลตอบแทนเฉลี่ย 4% ด้วยความน่าจะเป็นสูงถึง 80% จึงทำให้หุ้นอื่นๆ ในกลุ่มฯ ปรับขึ้นอย่างโดดเด่น จึงแนะนำ ROBINS ที่ยัง Laggard

 

กลุ่มปิโตรเคมี เพิ่มขึ้น 7.4% จากแนวโน้มของธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีที่ยังสดใสในไตรมาส 1/59 ทั้ง IRPC และ PTTGC

โดยรวมฝ่ายวิจัยยังประเมินว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนปี 2559 น่าจะสดใส คาดว่า EPS Growth น่าจะเติบโตกว่า 20% ตามประมาณการเดิมของฝ่ายวิจัยที่ 8.86 แสนล้านบาท คิดเป็น EPS ที่ราว 94.5 บาท ประเมินดัชนีเป้าหมาย ณ สิ้นปีอิง P/E 15.5 เท่า จะได้อยู่ที่ 1,466 จุด มี upside จากราคาปัจจุบันราว 7.4% ซึ่งอาจไม่มากนัก ดังนั้น นักลงทุนจึงควรทยอยสะสมหุ้นเมื่อราคาอ่อนตัว กลยุทธ์การลงทุน เลือกหุ้น Global Play ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน (PTT, IRPC) ร่วมกับ Domestic Play หุ้นผลประกอบการเติบโต ปันผลสูง P/E ต่ำ (ADVANC, SCC, PS, ASK)

 

ที่มา: บทวิเคราะห์ Market Talk บล.เอเซีย พลัส (ข้อมูล ณ วันที่ 3 มี.ค.59)

Back to top button