“สาวกแมงเม่า” วิ่งโร่ฟ้อง ก.ล.ต. เหตุหมอวิชัย-ศุภนันท์ ทำผิดไม่เลิก

“พลพรรคแมงเม่า” วิ่งโร่ฟ้อง ก.ล.ต.สอบ “หมอวิชัย-ศุภนันท์” ในฐานะผู้บริหาร เหตุปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายซ้ำซาก สร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับบริษัท - จี้หามาตรการลงโทษโดยเร็ว เพื่อหยุดยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 มี.ค.60) นายมนต์เทียน เวียงทอง ผู้ถือหุ้นสามัญ ของ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC จำนวน 13,610 หุ้น ได้เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ของกรรมการบริษัท

ซึ่งตนผู้ได้รับความเสียหายจากการกระทำของ นายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการบริษัท และนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ กรรมการ IFEC ในฐานะผู้บริหารของบริษัท ในการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายครั้งหลายคราว ขาดความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง ความซื่อสัตย์สุจริต และละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะของกรรมการบริษัท ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของบริษัท

โดยประเด็นที่ร้องเรียน คือ นายแพทย์วิชัย ขัดขวางการแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ รวมไปถึงไม่ส่งงบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบ ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด และไม่ชี้แจงเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงินอันเป็นเหตุให้หลักทรัพย์ของบริษัท ถูกห้ามซื้อขาย ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2560 จนถึงปัจจุบัน เป็นต้น

ขณะเดียวกันตนมองว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมานั้นผิดกฎหมาย เนื่องจากการประชุมดังกล่าวมีจำนวนกรรมการไม่ครบเป็นองค์ประชุม แต่กรรมการที่เหลือ ยังยินยอมให้ประธานกรรมการดำเนินการประชุมต่อจนเสร็จสิ้น ซึ่งเข้าข่ายเป็นปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ระมัดระวังและน่าจะขัดต่อ พระราชบัญญัติบริษัทมหาชน

ทั้งนี้ยังมีการแจ้งมติที่สำคัญต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมได้รับทราบซึ่งในข้อกฎหมาย ต้องได้รับการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการ ได้แก่ การกำหนดวันและวาระการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2560 การกำหนดให้ผู้ถือหุ้นที่มีความประสงค์ต้องการเสนอรายชื่อกรรมการทดแทนกรรมการที่ครบกำหนดออกตามวาระ และ การกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น

โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 มีนาคม 2560 (Record date) และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียน ในวันที่ 31 มีนาคม 2560

อีกทั้งบริษัทมีการแจ้งรายชื่อของผู้ถูกเสนอชื่อเข้าเป็นกรรมการ โดยไม่ได้ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ซึ่งข้าพเจ้ามีความเห็นว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันดังกล่าวข้างต้น เป็นโมฆะและไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ตนมองว่าการที่สำนักงานก.ล.ต. ยังคงให้บริษัทดำเนินการกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี และการเลือกตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ออกตามวาระจากรายชื่อผู้ถูกเสนอชื่อเข้าเป็นกรรมการ ทั้งที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทและข้าพเจ้าผู้ถือหุ้น

ดังนั้นจึงขอให้สำนักงาน ช่วยสั่งการให้ประธานกรรมการบริษัท แจ้งยกเลิกมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2560 ที่ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว และเรียกประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งใหม่ เพื่อพิจารณาตามวาระเดิมที่ค้างอยู่และไม่ได้พิจารณาในที่ประชุมด้วย

อย่างไรก็ตามผู้ถือหุ้นรายย่อย ระบุว่า เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ได้ก่อให้เกิดความเสียหายกับบริษัทเป็นอย่างมาก จึงใคร่ขอให้สำนักงานก.ล.ต.ได้โปรดมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานทำการตรวจสอบ ว่า การกระทำในช่วงเวลาที่ผ่านมาของกรรมการทั้งสองคน เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

และหากพบว่า การกระทำการของกรรมการทั้งสองคน เป็นการขัดกับข้อกฎหมายดังกล่าว และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องจริง ขอให้สำนักงานได้โปรดหามาตรการลงโทษ ผู้บริหารทั้งสองคนโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ก่อให้ความเสียหายแก่บริษัทอีกในอนาคต

Back to top button