10เม.ย.IFEC รู้ผลปลด SP หรือไม่ จับตาบอร์ดใหม่เซ็นรับรองงบไหม

10 เม.ย.นี้ IFEC รู้ผลปลด SP ได้หรือไม่? จับตากรรมการใหม่กล้าเซ็นรับรองงบไหม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้จัดการประชุมคณะกรรมการบริษัทขึ้น ในวันพุธที่ 15 มีนาคม 2560 แต่ในวาระการประชุม ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบซึ่งเป็นวาระก่อนวาระพิจารณาอนุมัติกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2560 ได้มีกรรมการจำนวน 5 ท่าน ออกจากห้องประชุม

หลังจากนั้นบริษัทจึงได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท (ฉุกเฉิน) อีกครั้ง เพื่อรักษาสิทธิหรือประโยชน์บริษัทในวันพุธที่ 29 มีนาคม 2560  แต่ปรากฏว่า มีกรรมการ 5 ท่าน ส่งหนังสือแจ้งไม่เข้าร่วมการประชุมอีกอันเป็นเหตุให้องค์ประชุมไม่ครบตามข้อบังคับ

ล่าสุด IFEC ระบุว่า เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายและข้อบังคับของบริษัทที่จะต้องดำเนินการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีภายใน 4 เดือน นับแต่วันสิ้นสุดของรอบปีบัญชีของบริษัท บริษัทจึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเรียกประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้งเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2560 ในวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2560

อนึ่งการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นดังกล่าวเป็นที่น่าจับตาว่า ในมติที่ประชุมจะมีการเสนอวาระใดบ้าง ขณะที่คณะกรรมการชุดใหม่จะทำการเซ็นรับรองงบการเงินหรือไม่ และบริษัทมีแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระของบริษัทอย่างไร เพื่อที่จะดำเนินการปลดเครื่องหมาย SP ให้หุ้นสามารถกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้ง

 

ขณะที่ นายพรเทพ สังขพันธ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจของนายกลางชล สุวรรณมงคล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท บริหารสินทรัพย์ โกลบอล วัน จำกัด และเป็นคู่คดีที่ฟ้องร้องกันในชั้นศาลได้ส่งหนังสือเตือนสภาวิชาชีพบัญชี เพื่อขอให้ดำเนินการกำชับให้มีการรับรองงบบัญชีของ IFEC ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวังตามมาตรฐานของผู้สอบบัญชีอนุญาตบริษัทในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ เนื่องจาก IFEC มีการฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลเป็นจำนวนมาก มีทุนทรัพย์เป็นจำนวนสูง และเป็นผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นของ IFEC ซึ่งเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งเมื่อมีกรณีพิพาทกันดังเช่นที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ควรจะต้องมีการรับรองงบบัญชีกำไรขาดทุนโดยมีความเห็นทางกฏหมายจากสำนักกฏหมายที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อความรอบคอบในการจัดทำงบดุลบัญชีกำไรขาดทุน และเปิดเผยข้อมูลทางบัญชีให้สาธารณชนรับทราบด้วยความโปร่งใสด้วย

Back to top button