บอร์ดไม่ครบทำประชุมIFECส่อล่ม “ทวิช” ฟ้องศาล “หมอ” ทำผิดกฏ

ประชุมบอร์ด IFEC วันนี้ส่อเค้าล่มอีก เหตุองค์ประชุมไม่ครบ หลัง "หมอวิชัย" ไม่เซ็นรับรองงบฯ ฟาก “ทวิช” โร่ฟ้องศาลฯ โทษฐานประชุมบอร์ด-จัด AGM ผิดกฎหมาย ย้ำงบการเงินต้องผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีก่อนประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้อง นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการอีก 3 คนของ IFEC เป็นจำเลยในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และประมวลกฎหมายอาญา

จากปัญหาการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 และประชุมอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคม 2560 ซึ่งนายทวิช และกรรมการที่เป็นเสียงข้างมากไม่เข้าร่วมการประชุม แต่นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ กับกรรมการอีก 3 คน ยังทำการประชุมแล้วรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการ กำหนดให้มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2560 โดยมีวาระเลือกกรรมการแทนกรรมการที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระจำนวน 3 คน ซึ่งเป็นกรรมการจากฝ่ายนายทวิชทั้งสามคน  โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 9 ตุลาคม 2560 เวลา 13.30 น.

 

โดยการประชุมคณะกรรมการ IFEC ทั้งสองครั้ง นายทวิช เตชะนาวากุล และกรรมการฝ่ายของตนเอง เห็นว่าเป็นการประชุมที่ผิดกฎหมาย เพราะไม่ครบองค์ประชุม จึงไม่สามารถกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีและกำหนดวัน Record date ได้ ยิ่งกว่านั้นยังไม่มีวาระการเสนองบดุลและบัญชีกำไรขาดทุน และการแต่งตั้งผู้สอบบัญชี ให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติและแต่งตั้ง

ดังนั้นตนและกรรมการเสียงข้างมาก จึงทำหนังสือโต้แย้งคัดค้านการประชุมคณะกรรมการ IFEC ที่นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ และกรรมการอีก 3 คนประชุมกันเองทั้งสองครั้ง จนกระทั่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชี้ว่าการกำหนดวัน Record date ในการประชุมดังกล่าวไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทำให้ต้องยกเลิกการกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 ที่เคยกำหนดไว้ทั้งหมด แล้วได้นัดประชุมคณะกรรมการ IFEC อีกครั้งในวันนี้ เวลา 16.00 น. ซึ่งจากการกระทำของนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ กับกรรมการอีก 3 คน ซึ่งเป็นเสียงข้างน้อยดังกล่าว นายทวิชเห็นว่า เป็นความผิดต่อกฎหมายแล้ว จึงมอบหมายให้ทนายความฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาแก่นายวิชัยกับพวก รวม 4 คน

สำหรับการประชุมคณะกรรมการ IFEC ในช่วงเวลา 16.00 น.วันนี้  ที่นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ เสนอวาระกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 เพื่อเลือกกรรมการแทนกรรมการฝ่ายนายทวิช 3 คนที่ถูกกำหนดให้เป็นกรรมการที่ต้องครบวาระ คาดว่าน่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นอีก เนื่องจากนายทวิช ต้องการให้นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ นำงบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีมาให้คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติก่อน  จึงจะดำเนินการกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นและกำหนดวัน Record date ต่อไป เนื่องจากไม่ต้องการทำผิดกฎหมาย

Back to top button