CHOW บุก “โซลาร์ รูฟ” ในประเทศ-ทยอยส่งมอบ Backlog ในปีนี้

CHOW บุก "โซลาร์ รูฟ" ในประเทศ-ทยอยส่งมอบ Backlog ในปีนี้


นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ CE บริษัทย่อยที่ดูแลธุรกิจพลังงานในเครือ บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ขยายฐานธุรกิจพลังงานทดแทนเข้าสู่กลุ่ม Solar Rooftop ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากที่มุ่งขยาย Solar Farm ในประเทศญี่ปุ่นเป็นหลักเนื่องจากบริษัทมีความพร้อมเป็นอย่างดีสำหรับการดำเนินธุรกิจอย่างครบวงจรทั้ง Solar Rooftop และ Solar Farm

ประกอบกับรัฐบาลให้การสนับสนุนผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) อย่างมีนัยสำคัญ จึงเป็นโอกาสที่ CE จะขยายเข้าสู่กลุ่ม Solar Rooftop เต็มตัว

สำหรับตลาดในประเทศไทยกลุ่ม Solar Rooftop จะพัฒนาในลักษณะเทิร์นคีย์ (Turnkey-โครงการที่พัฒนาจนแล้วเสร็จในสภาพพร้อมใช้งานแล้วจึงส่งมอบแก่ผู้ซื้อ)ผ่านบริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด(PSCL)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด

โดยขณะนี้มีโครงการแรกที่ก่อสร้างและส่งมอบเรียบร้อยแล้วคือ โครงการ Solar Rooftop ของร้านอาหารชายทะเลบางพระ ใน Chill Chill Community Mall ลาดพร้าว 94 ขนาด 23.66 กิโลวัตต์ (kW) ซึ่งถือว่าเป็นโครงการขนาดกลางที่ใช้สำหรับอาคารในเชิงพาณิชย์

ขณะที่การขยาย Solar Rooftop จะทำครบวงจรทั้งโครงการขนาดเล็กสำหรับบ้านเรือนทั่วไป  โครงการขนาดกลางสำหรับอาคารในเชิงพาณิชย์ หรือ อาคารสำนักงาน และโครงการขนาดใหญ่สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งขณะนี้ได้เซ็นสัญญาก่อสร้างเพิ่มเติมเป็นในงานมือ (Backlog) แล้วประมาณ 250 kW ซึ่งจะส่งมอบได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ได้ลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm)ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว 58 เมกะวัตต์ เป็นโครงการที่ลงทุนด้วยตัวเองผ่านบริษัทย่อยจำนวน 18 เมกกะวัตต์ ลงทุนร่วมกันพันธมิตรจำนวน 40 เมกะวัตต์ และพัฒนาเพื่อจำหน่ายให้กับพันธมิตรทางธุรกิจอีก 87 เมกะวัตต์ และในปีนี้มีนโยบายจะขยายการลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 59 จะเป็นปีที่บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด รับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานอย่างเต็มตัว

Back to top button