TOG คาดรายได้ปีนี้โต 3-5%จากปีก่อน-กำไรโตตามรายได้ เล็งลงทุนในพม่า-อินโดฯ

TOG คาดรายได้ปีนี้โต 3-5%จากปีก่อน-กำไรโตตามรายได้ เล็งลงทุนในพม่า-อินโดฯ


นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดรายได้ปีนี้จะเติบโต 3-5% จากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 1.87 พันล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิก็จะเติบโตไปตามรายได้ โดยปีก่อนมีกำไรสุทธิ 203.28 ล้านบาท และจะพยายามรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิให้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 10.87% โดยรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งมีสัดส่วนถึง 90-95% โดยเฉพาะในตลาดยุโรปและสหรัฐฯ

นายธรณ์ กล่าวว่า บริษัทฯตั้งงบลงทุนปีนี้ที่ 80-90 ล้านบาท โดยในไตรมาสแรกที่ผ่านมาใช้ไปแล้วราว 30 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่ทดแทนเครื่องจักรเดิมที่เสื่อมสภาพ โดยปัจจุบันมีการผลิตอยู่ที่ 25 ล้านชิ้นต่อปี หรือ 80-85% ของกำลังการผลิตทั้งหมด

นอกจากนี้บริษัทฯก็อยู่ระหว่างการศึกษาหาพันธมิตรร่วมลงทุน โดยมองไปยังประเทศพม่าและอินโดนีเซีย เพื่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าและผลิตเลนส์ Rx คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 59 และ 60 ตามลำดับ จากปัจจุบันบริษัทฯมีศูนย์กระจายสินค้าและผลิตเลนส์ Rx อยู่ในประเทศเวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์ ขณะเดียวกันก็มองโอกาสที่จะเข้าซื้อกิจการ ในธุรกิจประเภทเดียวกันนี้อีกด้วย ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ปัจจุบันบริษัทฯมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 0.2 เท่า ซึ่งบริษัทยังสามารถกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้อีกจำนวนมาก โดยมีนโยบายไม่ให้ D/E เกิน 0.6-1.00 เท่า

               

Back to top button