STPI ลุ้นงานประมูลใหญ่ในแคนาดากูรูมองแนวโน้มกำไร Q2/58 โดดเด่น

บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุว่า งานประมูลโครงการ Pacific Northwest ในแคนาดาของ STPI ใกล้จะรู้ผลเร็วๆนี้ ขณะที่คาดว่าในปี 58 STPI จะมีกำไรสุทธิ 3,088 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน สำหรับ Fair Value ประเมินอิง PER 12 เท่า จะให้ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 22.80 บาท มี Upside อีก 35% คงคำแนะนำ ซื้อ


บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (9 มิ.ย.) ว่างานประมูล LNG Module โครงการ Pacific Northwest ในแคนาดา ของบริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI ใกล้รู้ผลเร็วๆ นี้ โดยเจ้าของโครงการคือ Petronas มีแผนจะประกาศผลการคัดเลือกผู้รับเหมาหลักภายในเดือน มิ.ย. นี้ ซึ่ง STPI มีความหวังค่อนข้างสูง เนื่องจากได้เข้าไป Bid งานร่วมกับ EPC Contractor 2 ใน 3 รายที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย คือ Bechtel และ KBR/JGC ขณะที่งานประมูล LNG Module อื่นๆ ที่มีความหวังและอยู่ระหว่างติดตามผลมีอีก 4 โครงการ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแคนาดา น่าจะรู้ผลภายในปี 2559

โดยในช่วงระหว่างรอผลประมูลงานโครงการใหญ่ STPI ได้เข้าไปร่วมประมูลงาน Off Shore Platform ของ PTTEP มูลค่าประมาณ 200 ล้านเหรียญฯ และงานก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมีในประเทศตรินิแดดและโตเบโก อีกประมาณ 100 ล้านเหรียญฯ จะทราบผลภายในไตรมาส 3/58 หากได้รับงานดังกล่าวเข้ามาเสริม ก็จะช่วยลดแรงกดดันจากความล่าช้าในการประกาศผลประมูลงาน LNG Module ไปได้

แนวโน้มผลประกอบการไตรมาสที่ 2/58 เชื่อว่ายังคงโดดเด่นอย่างมาก แม้ว่าวิธีการบันทึกค่าเร่งงานโครงการ Ichthys ที่ได้รับเข้ามา 158 ล้านเหรียญฯ จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ที่คาดว่าจะรับรู้ในไตรมาส 2/58 ประมาณ 95 ล้านเหรียญฯ โดย STPI จะนำค่าเร่งงานรวมกับสัญญาหลัก และจะรับรู้รายได้ตามความคืบหน้าของโครงการโดยรวม ซึ่งจะไม่ได้มีการแยกค่าเร่งงานออกมาต่างหาก จึงคาดว่ารายได้ในไตรมาส 2/58 น่าจะทำได้ราว 4 พันล้านบาท ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะมีรายได้สูงกว่า 5 พันล้านบาท

ขณะที่ STPI จะมีการทบทวน gross margin โครงการ Ichthys ใหม่ หลังเห็นภาพชัดเจนเกี่ยวกับค่าเร่งงาน และ Cost Saving ต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่า Gross margin ของโครงการ Ichthys น่าจะขยับขึ้นจากเดิมที่ 24% มาอยู่ที่ 25-26% เนื่องจากค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ในการเร่งงานเป็นค่าแรง จึงมี gross margin ที่สูงกว่าสัญญาหลัก ที่มีทั้งค่าแรงและค่าวัสดุ

กำหนดการส่งมอบงานโครงการ Ichthys ที่ถูกขยับออกไปจากเดิมที่จะเสร็จสิ้นใน ก.พ. 59 เป็นไตรมาส 3/59 ทำให้ปรับลดประมาณการกำไรปี 2558 ลง 4% แต่ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2559 ขึ้น 6% โดยคาดว่าปี 2558 STPI จะมีกำไรสุทธิ 3,088 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน สำหรับ Fair Value ประเมินอิง PER 12 เท่า จะให้ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 22.80 บาท มี Upside อีก 35% คงคำแนะนำ ซื้อ

Back to top button