GUNKUL เผยแบงก์ให้สินเชื่อโซลาร์ฟาร์ม”รางเงิน” มูลค่า 4,080 ลบ.

GUNKUL เผยแบงก์ให้สินเชื่อโซลาร์ฟาร์ม"รางเงิน" มูลค่า 4,080 ลบ.


นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ภายใต้บริษัท รางเงิน โซลูชั่น ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท ซุปเปอร์บล็อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER นั้น ยังคงเดินหน้าโครงการต่อเนื่อง โดยล่าสุดธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อสนับสนุนโครงการแล้ว 4,080 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยจ่ายไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตขนาด 87 เมกะวัตต์ รวม 11 โครงการเข้าระบบได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถรับรู้รายได้ได้ทันที

“SUPER ถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญ และถือเป็นการร่วมลงทุนครั้งสำคัญของทั้ง 2 บริษัท ที่จะสร้างการเติบโตอย่างมีศักยภาพในอนาคตร่วมกัน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะผลักดันให้ธุรกิจพลังงานทดแทนได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น   โดย GUNKUL ยังได้รับความไว้วางใจจาก SUPER ให้เป็นผู้ให้บริการด้านควบคุมและดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าฯ ดังกล่าวด้วย ส่งผลให้ GUNKUL มีจำนวนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ให้บริการด้านการควบคุมและดูแลบำรุงรักษากว่า 170 เมกะวัตต์   ซึ่งตอกย้ำให้บริษัทมีความเป็นผู้นำในการให้บริการอย่างครบวงจรด้านโรงไฟฟ้าฯ ยิ่งขึ้น และยังทำให้ GUNKUL สามารถรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัดส่วนการถือหุ้นไม่น้อยกว่า 460 ล้านบาทต่อปีตลอดอายุโครงการ 25 ปี”นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว GUNKUL จะมีสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัท รางเงิน โซลูชั่น จำกัด จำนวน 67% และ SUPER ถือหุ้นในสัดส่วน 33% ขณะที่โครงการดังกล่าวได้ลงนามสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)เป็นระยะเวลา 25 ปี ราคารับซื้อไฟฟ้า 5.66 บาท/หน่วย ในระบบ FIT โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะทยอยดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในเดือนพ.ย.นี้ และจะจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ทั้งหมดภายในเดือนธ.ค.นี้

ขณะที่บริษัทยังคงมีเป้าหมายสำคัญในการมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไม่น้อยกว่า 500 เมกะวัตต์ภายในปี 59 จากปัจจุบันมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวมแล้วประมาณ 360 เมกะวัตต์  

ด้านนายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ ของ SUPER กล่าวถึงความร่วมมือระหว่าง SUPER และ GUNKUL เพื่อดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ว่า มีการเจรจาและศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งถือเป็นดีลที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ทางธุรกิจ โดยผู้ถือหุ้นของทั้งสองฝ่ายต่างได้อนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุน โดยทาง SUPER เล็งเห็นว่า GUNKUL เป็นมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้ ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้น

Back to top button