ดอลล์แข็งค่าจากคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า ขณะที่ยูโรร่วงลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมเดือนหน้า


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.0597 ยูโรต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.0617 ยูโรต่อดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 122.85 เยน จากระดับ 122.72 เยนต่อดอลลาร์

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า โดยรายงานการประชุมประจำวันที่ 27-28 ต.ค.ของเฟดระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดมีความเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนหน้า

นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งของข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐยังได่เน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 260,000 ราย และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 270,000 ราย ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 300,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 38 ติดต่อกัน และยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 42 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้น 3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8% โดยบ่งชี้ถึงอุปสงค์สำหรับสินค้าในภาคการผลิต นอกจากนี้ กระทรวงยังเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่ายอดขายบ้านมีแนวโน้มทำสถิติพุ่งขึ้นมากที่สุดในปีนี้ นับตั้งแต่ปี 2550 โดยยอดขายบ้านใหม่ในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 10.7% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 495,000 ยูนิต

ส่วนสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงจากการคาดการณ์ที่ว่า ECB จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 3 ธ.ค.นี้ หลังจากที่ ECB ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ ในการประชุม ECB เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า ECB จะทำการทบทวนในเดือนธ.ค.เพื่อพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการเพิ่มเติมหรือไม่เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำในขณะนี้

Back to top button