TRUE ร่วง 4.55% ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน คาดเทขายตามภาวะตลาดฯไม่สดใส-โบรกฯยังแนะซื้อเป้า8.40บ.

TRUE ร่วง 4.55% ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน คาดเทขายตามภาวะตลาดฯไม่สดใส-โบรกฯยังแนะซื้อเป้า8.40บ.โดย เวลา 12.27 น. อยู่ที่ระดับ 6.30 บาท หรือ 0.30 บาท หรือ 4.55% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.31 พันลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ณ เวลา 12.27 น. อยู่ที่ระดับ 6.30 บาท หรือ 0.30 บาท หรือ 4.55% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.31 พันลบ. ราคาหุ้นต่ำสุดในรอบ 3 เดือน โดยนับตั้งแต่หุ้นปรับตัวลงที่ระดับ 6.30 บาท เมื่อวันที่ 5 มี.ค.61คาดนักลงทุนเทขายตามภาวะตลาดฯติดลบ

บล.ทิสโก้ ระบุว่า TRUE เป็นหุ้นแนะนำของ แนะนำ “ซื้อ” มูลค่าที่เหมาะสม 8.40 บาท (DCF)แม้ว่าการตัดสินใจไม่เข้าประมูลคลื่นของ ADVANC และ DTAC จะผิดจากที่เราคาด แต่มุมมองของอุตสาหกรรมยังคงเดิม โดยเรามองว่า TRUE เป็นผู้ได้เปรียบสุดในการแข่งขัน และได้ประโยชน์จากการที่ ADVANC และ DTAC ไม่มีคลื่น ในขณะที่ท่าทีของ กสทช.เป็นปัจจัยบวกต่อ TRUE

ADVANC และ DTAC ไม่เข้าประมูลคลื่นรอดูท่าทีของ กสทช.การประกาศไม่เข้าร่วมการประมูลของ DTAC ต่างจากที่เราคาดไว้มาก โดยให้เหตุผลว่าราคาของคลื่นแพงเกินไป และเป็นการประมูลที่ไม่เป็นธรรม ก่อนที่ ADVANC จะประกาศตามในภายหลัง และต้องจับตาดูว่า กสทช. จะจัดการประมูลใหม่หรือชะลอการประมูลออกไปอย่างน้อยอีก 1 ปี

มองว่าการกระทำของ ADVANC และ DTAC อาจจะมีแนวโน้มที่จะไม่เล่นตามเกม คืออาจจะเลือกที่จะไม่เข้าร่วมการประมูล ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าการส่งข้อความให้ กสทช. แบบดังกล่าวนี้อาจจะสื่อได้ถึงการที่บริษัททั้งสองจะยอมทำธุรกิจโดยไม่มีคลื่น 1800MHz มากกว่าการเข้าร่วมการประมูล

มองว่า กสทช. ควรจะเปลี่ยนกฎการประมูลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มองว่าเหมือนเป็นชัยชนะของ ADVANC และ DTAC โดย กสทช. อาจเลือกที่จะยอมให้ความช่วยเหลือทางการเงิน (ADVANC และ TRUE) และผ่อนคลายกฏการประมูลลง แต่อย่างไรก็ตาม เรามองว่า DTAC มีความเสี่ยงที่ กสทช. จะยกเลิกช่วงการเยียวยาของ DTAC สำหรับคลื่น 1800MHz

มองว่า TRUE ได้เปรียบสุดในสถานการณ์ปัจจุบัน หากไม่มีการประมูลคลื่น 1800 MHz DTAC จะมีปัญหาในการทำธุรกิจภายในระยะสั้น

ในขณะที่ ADVANC จะมีคลื่นไม่พอในระยะยาว นอกจากนี้ TRUE ยังได้ประโยชน์ หากภาครัฐมีการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน (เช่นยืดเวลาการชำระเงิน) หรือสลับคลื่นความถี่เพื่อให้ TRUE สนใจเข้าร่วมการประมูล และ ADVANC จะมีความสามารถในการจ่ายปันผลเพิ่มขึ้นจากราคาคลื่นที่ลดลง ในขณะที่ DTAC จะถูกกดดันจาก EBITDA ลดลงจากการยกเลิกช่วงการเยียวยา

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หลังไม่มีผู้ร่วมยื่นใบสมัครประมูลคลื่น 1800 MHz ในวันที่ 15 มิ.ย. 61 และเป็นหน้าที่ กสทช. ต้องกลับไปปรับเงื่อนไขประมูล ผลสรุปจากคณะทำงานวานนี้ มีแนวคิดเบื้องต้นที่จะนำเสนอที่ประชุมคณะกลั่นกรองงานด้านโทรคมนาคมวันที่ 19 มิ.ย. 61 และ บอร์ด กสทช. 27 มิ.ย. 61 คือ เปิดให้เอกชนมาร่วมประมูลอีกครั้ง โดยจะยังคงเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 MHz ไว้ตามเดิม (ประมูล 3 ใบ ใบละ 15 MHz ราคาตั้งต้นใบละ 3.74 หมื่นล้านบาท) แต่จะให้นำคลื่น 900 MHz ออกมาประมูลด้วย 5 MHz ภายใต้หลักเกณฑ์เดิมที่ผ่านประชาพิจารณ์แล้ว (ประมูล 1 ใบ ใบละ 5 MHz ราคาตั้งต้น 3.79 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ การนำคลื่นความถี่ต่ำมาประมูล เป็นการตอบสนองข้อเรียกร้องเอกชนบางราย โดยเฉพาะ DTAC ที่จะขาดคลื่นความถี่ต่ำ  เมื่ออายุสัมปทานคลื่น 850 และ 1800 MHz สิ้นสุด 15 ก.ย. 61 พร้อมกันนี้ กสทช. จะทำงานรายงานเสนอรัฐฯ ถึงสาเหตุที่ ADVANC TRUE ไม่ร่วมประมูล เกิดจากสภาพคล่องทางการเงินที่ทั้ง 2 รายต้องเก็บไว้ชำระค่าคลื่น 900 MHz ที่มีกำหนดจ่าย 6.0 หมื่นล้านบาทในปี 2563 ซึ่งหากยืดหยุ่นได้ คาดว่าทั้ง 2 รายจะเข้าร่วมประมูล และ กสทช. คาดจะสามารถจัดประมูลทั้ง 2 คลื่นดังกล่าว (900 และ 1800 MHz)  ได้ทันก่อนสัมปทานสิ้นสุด กรณีนี้ หากยังไม่มีเอกชนเข้าประมูล ไม่น่าเข้าข่ายที่ต้องใช้มาตรการเยียวยา

เชื่อว่าทิศทางที่ กสทช. จะไม่มีการปรับปรุงเงื่อนไขประมูลคลื่น 1800 MHz และการเปิดประมูลคลื่น 900 MHz เพิ่มเติมในราคาตั้งต้นสูงใกล้เคียงรอบก่อน (คลื่น 900 MHz รอบก่อนอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านบาท แต่มีขนาด 10 MHz)  จะสร้าง Sentiment ลบให้กับหุ้นสื่อสารที่ปรับตัวขึ้นมาวานนี้ จากความคาดหวังเชิงบวกต่อท่าทีของ กสทช. หลังไม่มีรายใดร่วมเข้าประมูลคลื่น 1800 MHz และเชื่อว่าราคาหุ้นในกลุ่มจะยังผันผวนจนกว่าเงื่อนไขใหม่ กสทช. จะมีความชัดเจน จึงยังคงน้ำหนักลงทุน เท่าตลาด  ยังให้เลี่ยงลงทุน DTAC เพราะเป็นผู้มีจากความเสี่ยงทิศทาง กสทช. มากสุด โดยเฉพาะเรื่องการอนุญาตให้ใช้มาตรการเยียวยา

โดยยังมอง ADVANC(FV@B230) เป็นตัวเลือกดีสุด เพราะรับประโยชน์มากสุด หาก กสทช. ยอมผ่อนคลายเงื่อนไข เนื่องจากปัจจุบันเป็นผู้ที่มีลูกค้าต่อคลื่น 1 MHz สูงสุด และมีโอกาสได้รายได้ค่าโรมมิ่ง 2G จาก DTAC หาก กสทช. ไม่อนุญาตใช้มาตรการเยียวยา

Back to top button