PTTEP ต้อง 2 เท่าบุ๊ก

สิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนตระหนักมากสุดในช่วงที่กำลังจะลงทุนรอบใหม่ คือ นักลงทุนรู้จักหุ้นตัวนั้นดีแค่ไหน ?


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณจักรวาล จากบางซื่อ กรุงเทพฯ พูดถึงการเคลื่อนไหวของหุ้น PTTEP หรือ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กลับมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันอีกครั้ง จนราคาหุ้นวิ่งขึ้นมายืนเหนือระดับ 120 บาทอย่างแข็งแกร่ง จึงเกิดความมั่นใจขึ้นมาในทันทีว่า ธุรกิจได้ผ่านพ้นจุดเลวร้ายมาแล้วอย่างแน่นอน และทำให้ผมเริ่มมองเป้าหมายของหุ้นตัวนี้อย่างต่ำต้อง 2 เท่าของบุ๊ก หรือ 180 บาทเป็นอย่างต่ำ บวกกับปีหน้าบริษัทมีแผนปั๊มกำไรให้โตขึ้นอีก จึงอยากถามอาจารย์คิดอย่างไรกับแนวความคิดแบบนี้ครับ

 

สิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนตระหนักมากสุดในช่วงที่กำลังจะลงทุนรอบใหม่ คือ นักลงทุนรู้จักหุ้นตัวนั้นดีแค่ไหน ?

เนื่องจากเป็นข้อมูลขั้นพื้นฐานที่จะทำให้นักลงทุนได้ล่วงรู้ว่า หุ้นตัวนั้นมีอนาคตขนาดไหน ? และกลยุทธ์ในการลงทุนควรเป็นแบบ “สั้น ๆ” หรือ “ยาว ๆ” ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนแบกรับปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ

เหมือนกับการลงทุนในหุ้น PTTEP เป็นอะไรที่เหนือการคาดเดาจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาหุ้นลงมาแถว ๆ 100 บาท ทุกคนมองว่าระดับนี้เป็นจุดที่สามารถทยอยลงทุนได้ แต่ราคาหุ้นกลับอ่อนตัวทะลุแนวรับ 100 บาทอย่างง่ายดาย ก่อนจะลงไปย่ำฐานอยู่ที่บริเวณ 85 บาทอีกพักใหญ่ ๆ นั้น

อาจารย์มองเป็นเรื่องของปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปในทางแย่ลง บวกกับนักลงทุนต่างชาติลดน้ำหนักการลงทุนในประเทศไทย อีกทั้งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ทั้งหมดเลยเลวร้ายลงเรื่อย ๆ  ซึ่งเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นลงมาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี 96 บาท

ที่น่าสนใจ คือ ในช่วงที่ราคาหุ้น PTTEP  อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง เกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2557 ต่อเนื่องถึงปี 2558 และลงมาทำจุดต่ำสุดที่บริเวณ 40 บาทต้น ๆ ในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2559 ต่อจากนั้นราคาหุ้นก็ฟื้นตัวดีขึ้นเป็นลำดับ จนเมื่อไม่นานมานี้ก็ขึ้นไปยืนเหนือ 100 บาทอีกครั้ง ในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2560 แต่สุดท้ายหุ้นก็อ่อนตัวลงมายืนแถว 85 บาทก่อนจะถีบตัวขึ้นไปยืนแถว 100 บาทตั้งแต่วันแรกของปี 2561 นะครับ

โดยประเด็นที่ทำให้ราคาหุ้นวิ่งกลับขึ้นมายืนที่บริเวณ 100 บาทอีกครั้ง ล้วนมาจากความเชื่อเกี่ยวกับผลงานในปี 2561 จะออกมาดีกว่าปีก่อน ๆ และเมื่อมองถึงมูลค่าทางบัญชีในระดับ 94 บาท เทียบกับราคาหุ้นในกระดาน ย่อมทำให้เห็นว่า ราคาหุ้นถูกเกินไปจริง ๆ

เมื่อทุกคนมองว่า หุ้นถูกเกินไปจริง ๆ กระบวนความคิดในการมองหุ้นควรจะขึ้นไปถึง 2 เท่าบุ๊กก็บังเกิดขึ้นทันทีเช่นกัน ซึ่งเป็นที่มาของราคาเป้าหมาย 180 บาท(บุ๊กแวลู 94 คูณกับ 2 เท่า)

ปัญหาที่มีอยู่ในเวลานี้มีเพียงเรื่องเดียว คือ หุ้นจะไปถึงระดับดังกล่าวจริงไหม ? ผลงานในปี 2562 จะดีขึ้นจริงไหม ? รวมทั้งจะมีอะไรแอ็กซิเดนต์ระหว่างทางไหม ?

หากตัวนักลงทุนคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรต้องกังวล นี่คือจังหวะตามกระแส เพราะราคาเป้าดังกล่าวไม่สูงจนโอเวอร์นะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button