บอร์ด EEC เตรียมชงร่างผังใช้ประโยชน์ที่ดินเข้า ครม.เร็วๆนี้ เชื่อดึงต่างชาติลงทุนเพิ่ม

บอร์ด EEC เตรียมชงร่างผังใช้ประโยชน์ที่ดินเข้า ครม.เร็วๆนี้ เชื่อดึงต่างชาติลงทุนเพิ่ม


นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยว่า ภายหลังจากเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ประชุมคณะกรรมการ EEC ได้พิจารณาอนุมัติรายละเอียดของร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และร่างแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค โดยวางแผนรองรับการพัฒนาพื้นที่ในอนาคตระยะ 20 ปี (2560-2580) ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา เบื้องต้นคาดว่าจะนำเสนอร่างแผนผังดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในเร็วๆนี้ เชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยเพิ่มขึ้น

แม้ว่าร่างแผนผังดังกล่าวบางฝ่ายอาจมองว่านำเสนอให้ ครม.พิจารณาล่าช้า แต่โดยส่วนตัวมองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนต่างชาติที่จะตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย เนื่องจากหลักเกณฑ์ต่างๆ มีความชัดเจนแล้ว รอเพียงแค่การอนุมัติเพื่อดำเนินการต่อไปเท่านั้น

นายคณิศ กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในช่วงนี้เริ่มมีความไม่แน่นอน จากปัญหาสงครามการค้าที่ยังไม่มีท่าทีว่าจะยุติ แต่ข้อดีคือประเทศไทยมีเศรษฐกิจแข็งแกร่งในหลายมิติและได้รับผลกระทบน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย สะท้อนจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจากผลของเงินทุนไหลเข้า โดยปีนี้เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตราว 2.50-3.00% ถือว่าเป็นระดับการเติบโตที่เหมาะสมกับสถานการณ์เช่นนี้

“ผมก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ กนง. ซึ่งการที่ กนง. ลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุด เพราะเล็งเห็นว่าสถานการณ์ผลกระทบเศรษฐกิจทั่วโลกรุนแรงมากกว่าที่คิด ซึ่งเราก็เห็นหลายๆประเทศทยอยลดดอกเบี้ยตาม ซึ่งเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังสามารถรับมือกับความไม่แน่นอนปัจจัยภายนอกได้อยู่แล้ว”นายคณิศ กล่าว

Back to top button