จับตา COL วิ่งคึก! รับ CRC ทุ่ม 1.2 หมื่นล.เทนเดอร์หุ้น 19 บาท สูงกว่ากระดาน

จับตา COL วิ่งคึก! รับ CRC ทุ่ม 1.2 หมื่นล.เทนเดอร์หุ้น 19 บาท สูงกว่ากระดาน


บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) อนุมัติการเข้าซื้อกิจการบริษัทซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL โดยบริษัท พีบีเอชดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยจะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อ โดยการทำคำเสนอซื้อหุ้น COL ทั้งหมดเพื่อเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งจะเป็นการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ใน COL  ในราคาหุ้นละ 19 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 12,160 ล้านบาท โดยคาดว่ากระบวนการทำคำเสนอซื้อและการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ COL จะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาส 1/64

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการประกอบธุรกิจค้าปลีกให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการต่อยอดความเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการเข้าซื้อกิจการ (Inorganic Growth) สำหรับเงินลงทุนอาจมาจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ หรือเงินกู้ยืมจากบริษัทในกลุ่มบริษัท หรือสถาบันการเงิน

สำหรับ COL ประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ สื่อบันเทิง และสินค้าไลฟ์สไตล์ ผ่านหน้าร้านภายใต้แบรนด์ค้าปลีก “ออฟฟิศเมท” และ “บีทูเอส” และผ่านระบบออนไลน์ และดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เป็นต้น

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติการเข้าทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการของ COL (บันทึกความเข้าใจ) กับบริษัท โฮลด์ โคลล์ จำกัด (Hold COL) และนายวรวุฒิ อุ่นใจ โดยบุคคลดังกล่าวตกลงที่จะตอบรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ โดยการขายหุ้นใน COL ที่ตนถืออยู่ ณ วันที่เข้าทำบันทึกความเข้าใจ ตลอดจนหุ้นที่ตนได้มาภายหลังจากวันที่ทำบันทึกความเข้าใจ (หากมี)  และตกลงจะให้ความร่วมมือและจะดำเนินการต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อให้การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ COL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เสร็จสมบูรณ์

สำหรับ ณ วันที่เข้าทำบันทึกความเข้าใจ Hold COL ถือหุ้นจำนวน 35.27% และ นายวรวุฒิ อุ่นใจถือหุ้น 9% โดยนายวรวุฒิ อุ่นใจตกลงเพิ่มเติมว่าจะดำเนินการให้ผู้ถือหุ้นรายอื่นขายหุ้นอีกจำนวน 12 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 1.87% ตลอดจนหุ้นอื่นทั้งหมด ที่บุคคลดังกล่าวได้มาภายหลังจากวันที่ทำบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ (หากมี) ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ฯ ด้วย

ทั้งนี้ การทำคำเสนอซื้อ COL จะเกิดขึ้นภายหลังจากเงื่อนไขบังคับก่อนเสร็จสิ้น คือ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ COL มีมติอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ COL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ COL และไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านการเพิกถอนหุ้นเกิน 10% ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ COL และตลาดหลักทรัพย์ฯอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์

ด้าน COL แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ เห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ต.ค.63 พิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหุ้นของบริษัท ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เนื่องจาก CRC ได้มีหนังสือแจ้งบริษัทว่าประสงค์จะเข้าซื้อกิจการของบริษัท โดยให้บริษัท พีบีเอชดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเป็นผู้ดำเนินการเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัท จากผู้ถือหุ้นทุกรายของบริษัท ราคาหุ้นละ 19 บาท

ขณะที่เดียวราคาหุ้น COL ปิดตลาดวานนี้(14 ก.ย.63) อยู่ที่ 16.40 บาท ลบ 0.50 บาท หรือลดลง 1.85%

Back to top button