เก็งหุ้นเด่นเดือนสิงหาคม

มีการหยิบยกข้อมูลจากบล.ทรีนีตี้ ว่าด้วยเรื่องประเมินภาพตลาดหุ้นไทยเดือนสิงหาคม มีโอกาสย่อตัวลงก่อนในช่วงต้นเดือน


เส้นทางนักลงทุน

มีการหยิบยกข้อมูลจากบล.ทรีนีตี้ ว่าด้วยเรื่องประเมินภาพตลาดหุ้นไทยเดือนสิงหาคม มีโอกาสย่อตัวลงก่อนในช่วงต้นเดือน เพื่อสะท้อนความเสี่ยงของการ Lockdown ที่ยาวนาน และขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น รวมถึงดัชนีภาคการผลิตทั่วโลกที่เริ่มแผ่วลง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของเดือนสิงหาคม คาดอาจมี Sentiment เชิงบวกขึ้นมาบ้างหากในที่ประชุมผู้นำธนาคารกลางโลกที่เมือง Jackson Hole ไม่ได้มีการส่งสัญญาณเข้มงวดนโยบายการเงินใด ๆ ออกมา โดยเฉพาะจากทางฝั่งของ (เฟด)

ขณะที่สำหรับพอร์ตที่ทยอยสะสมหุ้นมาก่อนหน้านี้ที่บริเวณดัชนีต่ำกว่า 1,550 จุด ลงมามองว่าสามารถถือครองหุ้นไว้ก่อนได้ ส่วนการเข้าสะสมครั้งใหม่ อาจรอจังหวะการย่อตัวแถวบริเวณแนวรับประจำเดือนนี้ที่ให้ไว้ที่ 1,480-1,500 จุด น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ปลอดภัยกว่า เนื่องจากเป็นระดับที่ Valuation อยู่ต่ำแล้ว โดยซื้อขายเพียงแค่ Forward P/E 15.5 เท่าเท่านั้น ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 17.2 เท่าอยู่พอสมควร

ด้วยประเด็นข้างต้นทำให้ทางบล.ทรีนีตี้ จัดธีมการลงทุนที่น่าสนใจประจำเดือนสินหาคม ได้แก่

  1. สินค้าในกลุ่มส่งออกจำพวกอาหารและอุตสาหกรรมการเกษตรที่ทนทาน และได้ประโยชน์จากการระบาดของโควิด-19 ได้แก่ บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PM, บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN และ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO
  2. กลุ่ม Logistics ที่ยังคงมี Valuation ถูก ได้แก่ บริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NCL, บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE
  3. กลุ่มเครื่องดื่มที่มียอดการส่งออกช่วยหนุนการเติบโต และมี Upside จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้แก่ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI, บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE
  4. กลุ่มบรรจุภัณฑ์ที่ Laggard และยังคงมีแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่ดี ได้แก่ บริษัท สตาร์เฟล็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SFLEX, บริษัท ชริ้งเฟล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SFT, บริษัท ยูไนเต็ด เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UTP
  5. กลุ่มการแพทย์ที่ได้อานิสงส์ทางอ้อมจาก COVID-19 ที่รุนแรงต่อเนื่อง ได้แก่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS, บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG
  6. กลุ่มยาและอาหารเสริมที่ได้ประโยชน์จากการที่คนหันมาตระหนักถึงสุขภาพมากขึ้น ได้แก่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP, บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA
  7. กลุ่ม Commodities ต้นน้ำซึ่งน่าจะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่อยู่สูงต่อไป ได้แก่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP

ส่วนประเด็นยูโรโซนรายงานตัวเลข PMI ภาคการผลิตเดือน ก.ค. ที่ระดับ 62.8 ใกล้เคียงกับเดือนก่อนและที่ตลาดคาดไว้ ส่วนทางฝั่งของสหรัฐฯ นั้น รายงานตัวเลข ISM ภาคการผลิตในเดือนเดียวกันออกมาที่ระดับ 59.5 ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 61.0 พอสมควร ซึ่งเป็นภาพเดียวกันกับทางฝั่งจีนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และเป็นสาเหตุที่ทําให้ดัชนี Global PMI ภาคการผลิตย่อตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ หากเข้าไปดูในรายละเอียดจะพบว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวเลข ISM ชะลอลงในเดือนนี้ ได้แก่กิจกรรมทางด้านการนำเข้า (Import growth activity) ซึ่งในเดือน ก.ค. มีสัดส่วนอุตสาหกรรมเพียง 39% เท่านั้นที่รายงานว่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้น ปัจจัยดังกล่าวตอกย้ำมุมมองที่ว่ากระบวนการผลิตทั่วโลก ณ ขณะนี้ เริ่มเผชิญกับความเสี่ยงของ COVID-19 มากขึ้น รวมไปถึงปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบที่ยังแก้ไม่ได้ในบางอุตสาหกรรม

โดยมองประเด็นดังกล่าวมีโอกาสทำให้กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมส่งออกของไทยมีโอกาสเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นในช่วงถัดไป อาทิ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนยานยนต์ และทำให้ทางนักวิเคราะห์คงมีมุมมองว่าการลงทุนในหุ้นกลุ่มส่งออก ณ เวลานี้ จะเป็นทางกลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูปน่าจะได้เปรียบและปลอดภัยมากกว่า โดย Top Pick ของเดือนนี้ยังคงได้แก่ บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PM, บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN และ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO

ในอีกด้านหนึ่ง สัญญาณเชิงบวกที่เกิดขึ้นจากตัวเลข ISM สหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ได้แก่ดัชนี Price paid ซึ่งเป็นดัชนีราคาที่ผู้ผลิตจ่ายไปเพื่อสะท้อนต้นทุนการผลิตต่าง ๆ ปรากฏว่าในเดือน ก.ค.ที่ ผ่านมานั้น ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน มองปัจจัยดังกล่าวจะทำให้แรงกดดันทางด้านเงินเฟ้อในตลาดลดลง ซึ่งน่าจะช่วยให้เฟดสามารถต่อเวลาการผ่อนคลายนโยบายการเงินออกไปได้ อย่างน้อย ๆ ก็ในช่วงปลายเดือนนี้ที่จะมีการประชุมที่เมือง Jackson Hole ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่าจะยังไม่มีข่าวร้ายใด ๆ ออกมา โดยเฉพาะประเด็น QE Tapering ที่หลายคนกังวล ส่งผลให้สภาพคล่องทั่วโลกในเดือนนี้น่าจะอยู่ในระดับสูงต่อไป

ท้ายสุดแล้ว หุ้นข้างต้นเป็นเพียงการจัดธีมการลงทุนที่น่าสนใจประจำเดือนสินหาคม เพราะเชื่อว่าคงได้อานิสงส์จากปัจจัยบวก!!!

Back to top button