สายเกินไปสำหรับคำขอโทษ

ภาวะตลาดหุ้นไทย ยังคงเดินหน้าเข้าสู่ช่วงเวลาระทึกใจของการประกาศงบไตรมาสที่สามของกลุ่มธนาคารที่ต้องลุ้นกันว่าจะแย่ตามคาดหรือดีกว่าคาด


ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ยังคงเดินหน้าเข้าสู่ช่วงเวลาระทึกใจของการประกาศงบไตรมาสที่สามของกลุ่มธนาคารที่ต้องลุ้นกันว่าจะแย่ตามคาดหรือดีกว่าคาด ซึ่งหากเป็นอย่างหลังจะถือว่าเป็นข่าวดีที่ดันดัชนี SET ของตลาดให้ฝ่าแนวต้านขึ้นไปเหนือ 1,650 จุดที่พยายามมาหลายรอบแล้วไม่ผ่าน

การคาดเดาว่าผลกำไรของหุ้นธนาคารจะดีกว่าคาด ราคาน้ำมันดิบและก๊าซพุ่งสูงต่อเนื่อง ตามติดด้วยตัวเลขติดเชื้อโควิดทรงตัวหรือลดลงจากการเพิ่มจำนวนผู้ฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยถ่วงคือ อัตราการเติบโตของจีดีพีประเทศและของโลกที่น่าจะถดถอยลงไปต่อเนื่องความผันผวนของตลาดอัตราแลกเปลี่ยน และการหดตัวของการค้าทั่วโลก รวมถึงความกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่หวนย้อนกลับมา

ผลพวงของภาวะการผลิตที่ตกต่ำจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยาวนาน ส่งผลให้ปริมาณสินค้าโภคภัณฑ์ที่น้อยลง ดันราคาให้ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ทำให้แรงหนุนในหุ้นกลุ่มพลังงานยังคงเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อตลาด และการฟื้นตัวของเงินเฟ้อทั่วโลกที่เร่งตัวขึ้นตามมาก็เป็นสิ่งที่ประคองหุ้นกลุ่มธนาคารเอาไว้

ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศยังค่อนข้างทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งยังเป็นสิ่งที่สนับสนุนหุ้นกลุ่ม Reopening และยังต้องจับตาดูมาตรการภาครัฐที่จะประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 น่าจะเป็นแรงส่งให้ดัชนีแกว่งตัวแบบไซด์เวย์ขาขึ้นอย่างช้า ๆ สวนทางกับค่าบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น จากทิศทางของบอนด์ยีลด์โลกที่ปรับตัวขึ้นและเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น

ระหว่างนี้ตลาดทุนของโลกที่กำลังเปลี่ยนทิศมุ่งไปหาตลาดทางเลือกด้วยการระดมทุนผ่านตลาดคริปโทฯ มากขึ้น (ซึ่งทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกลดบทบาทและอิทธิพลลงอย่างเห็นได้ชัด) แม้ว่าจะไม่ถึงขั้นทำให้ตลาดเงินกระดาษลดคุณค่าลงไปก็เพราะคนยังต้องอ้างค่าเงินกระดาษต่อไปอีกนาน ก็น่าจะส่งผลให้เกิดตลาดทุนแบบไฮบริดที่ยังคาดเดารูปแบบและสาระไม่ได้ชัดเจน

ทิศทางของตลาดทุนรูปแบบใหม่นี้ น่าจะเปิดช่องให้กับการลงทุนในหลากหลายช่องทาง

เฉกเช่นเดียวกันกับรถยนต์สันดาปภายในที่จะลดบทบาทลงให้กับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและไฮบริดในระยะต่อไป

แบนความหลากหลายเช่นที่ว่ามา คือเส้นทางที่วกวนของการต่อสู้ระหว่างสิ่งเก่ากับใหม่ในรูปแบบและเนื้อหาของวิภาษวิธีตามแนวคิดเก่าแก่ของโสกราตีสแห่งกรีกยุคโบราณที่แปลงร่างใหม่เท่านั้นเอง

ทิศทางของตลาดทุนโลกจะเป็นเช่นไรยากจะคาดเดา แต่บอกได้แค่ว่ามีอนาคตแน่นอน เพียงแต่ถ้าจะมีอนาคตร่วมกันไปนาน ๆ ไม่จำเป็นต้องขอโทษพร่ำเพรื่อ เพียงแต่สรุปข้อผิดพลาดจากอดีต แล้วทำให้ปัจจุบันและอนาคตให้ดีขึ้น นั่นคือกุญแจสำคัญของการลงทุนเหมือนเพลงในซีรีส์เกาหลีล่าสุด ที่บอกว่ารักที่เจ็บปวดรักษาได้ด้วยรักครั้งใหม่ที่มีอนาคตสดใสกว่า

Back to top button