GUNKUL มาไกล…เพื่อไปต่อ.!?

กลับมาแตะ 5 บาทอีกแล้วคร๊าบท่าน..!! สำหรับราคา GUNKUL หลังจากก่อนหน้านี้ราคาทรุดไปต่ำ 5 บาท เป็นแรมเดือน เกรงว่าราคาจะถลำลึกไปมากกว่านี้...


กลับมาแตะ 5 บาทอีกแล้วคร๊าบท่าน..!! สำหรับราคาหุ้นบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL หลังจากก่อนหน้านี้ราคาทรุดไปต่ำ 5 บาท เป็นแรมเดือน ทำเอาสาวกหุ้น GUNKUL ขวัญหนีดีฝ่อ เกรงว่าราคาจะถลำลึกไปมากกว่านี้…

แต่ล่าสุดกลับมายืนเหนือ 5 บาทได้อีกครั้ง…ก็โล่งอกไปตาม ๆ กัน..!!

ว่าแต่ GUNKUL มีดีอะไรนะ..? พักหลัง ๆ ถึงเปล่งรัศมีเตะตาทั้งขาใหญ่และรายย่อยให้เข้ามาเก็งกำไรกันคึกคัก…

ถ้าย้อนไปดูแบ็คกราวด์ของ GUNKUL เป็นบริษัทที่ก่อร่างสร้างตัวมาจากเทรดดิ้ง โดยเข้าตลาดหลักทรัพย์มาเมื่อ 11 ปีที่แล้ว แต่คนจะรู้จัก GUNKUL จากโซลาร์ฟาร์ม ต่อมาก็ขยายไปสู่วินด์ฟาร์ม ทำให้มีทั้งแดดและลม…ก็เติบโตต่อเนื่อง มีโครงการใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ…

ในระหว่างนี้ GUNKUL มีธุรกิจ 2 ขาด้วยกัน…ขาแรก ธุรกิจเทรดดิ้ง และอีกขา ธุรกิจโรงไฟฟ้า

ฟาก “กัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์” ในฐานะผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้นใหญ่ GUNKUL ก็สร้างธุรกิจครอบครัวขึ้นมาใหม่ นั่นคือ ธุรกิจรับเหมา (EPC) งานวางระบบ งานเดินท่อร้อยสาย ส่วนหนึ่งก็รับงานจาก GUNKUL นั่นแหละ ทำควบคู่กันไป

จากนั้น GUNKUL ก็อยากรุกธุรกิจ EPC เต็มตัว ก็เลยซื้อ EPC มาจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ก็ทำให้มีขาที่ 3 เพิ่มขึ้นมา…ขาแรก เทรดดิ้ง  ก็ต่อยอดไปกับงานเอาสายไฟฟ้าลงดิน

ส่วนขาที่สอง…ธุรกิจ EPC ก็เป็นดาวรุ่ง เป็นงานแห่งอนาคต มูลค่าเป็นแสนล้าน ซึ่ง GUNKUL ได้ส่วนแบ่งมาไม่น้อย มีโอกาสเข้ามาต่อเนื่อง

และขาที่สาม…ธุรกิจไฟฟ้า แม้ในประเทศจะไม่มี PPA แล้ว แต่ต่อยอดไปต่างประเทศ โดยเฉพาะที่เวียดนาม

ขณะที่ในรอบปีที่ผ่านมา GUNKUL เริ่มขยับอีกครั้ง จากเดิมเกี่ยวข้องกับเทรดดิ้ง พลังงานทางเลือก ก็เริ่มไปทำกัญชง–กัญชา โดยใช้ที่ดินใต้กังหันลมที่มีเกือบ 5 พันไร่ มาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นโรงเรือนปลูกกัญชง…เป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่ธุรกิจสายเขียวของ GUNKUL..!!

แต่ไฮไลท์อยู่ที่การซุ่มซื้อบริษัทที่มีไลเซนส์ในการผลิตกัญชง-กัญชาอยู่แล้ว เป็นการรุกเข้าสู่ธุรกิจกัญชง–กัญชาอย่างเต็มรูปแบบผ่านบริษัท ทีเอชซีจี กรุ๊ป จำกัด หรือ THCG ควบคู่กับที่ตัวเองทำโรงเรือนปลูก

ก็ถือว่า GUNKUL มาไกลทีเดียว…แต่ยังไปต่อได้อีก ล่าสุดไปจับมือกับบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART และบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER ตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อรุก 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1) จัดจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่น และการปล่อยสินเชื่อ 2) ธุรกิจกัญชง–กัญชา 3) โซลาร์รูฟท็อป และ 4) โทเคนดิจิทัล

ความน่าสนใจ หนึ่ง – เป็นการเอาสิ่งที่ GUNKUL ถนัด พ่วงกับสิ่งที่ JMART มี นั่นคือ ธุรกิจอสังหาฯ ภายใต้ JAS ASSET เน้นคอมมูนิตี้มอลล์และอาคาร ต่อยอดไปสู่โซลาร์รูฟท็อป…ขณะที่ก่อนหน้านี้การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปต้นทุนสูง ทำให้จำกัดอยู่แค่โปรเจกต์ขนาดใหญ่ การจับมือกับ JMART จึงน่าสนใจ เพราะทำให้ขยายตลาดได้กว้างและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ด้วยการปล่อยสินเชื่อผ่าน SINGER

สอง – ในส่วนของธุรกิจกัญชง–กัญชา ถ้ามีโปรดักส์ออกมา ก็สามารถขายผ่านชาแนลของ JMART ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศได้

และสาม – โทเคนดิจิทัล แน่นอนมีโอกาสเกิดขึ้นของเหรียญดิจิทัล อย่างน้อยก็เพื่อนำไปทำการตลาด กระตุ้นยอดขาย ก็จะทำให้ GUNKUL มีลูกเล่นมากขึ้น ส่วน JMART มีโปรดักส์ที่หลากหลายขึ้น

ก็ไม่รู้ว่า GUNKUL กับ JMART มาเจอกันได้อย่างไร..? (จะใช่ในชั้นเรียนหลักสูตร วปอ. หรือเปล่าน้อ..!!)

แต่การได้กลุ่ม JMART มาเป็นพันธมิตร น่าจะทำให้ GUNKUL ไปได้ไกลกว่านี้อีกมากโข…เชื่อขนมกินได้เลย…

…อิ อิ อิ…

X
Back to top button