“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! คลายกังวลเงินเฟ้อชั่วคราว หลังราคาน้ำมันร่วง

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! นักลงทุนคลายกังวลเงินเฟ้อชั่วคราว หลังจากราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ หลังจากราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ

โดยดัชนีนิกเกอิเปิดที่ระดับ 28,173.43 จุด เพิ่มขึ้น 229.54 จุด หรือ +0.82%, ดัชนีฮั่งเส็งเปิดตลาดที่ระดับ 21,771.29 จุด เพิ่มขึ้น 86.32 จุด หรือ +0.40% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดตลาดที่ระดับ 3,216.01 จุด เพิ่มขึ้น 1.51 จุด หรือ +0.05%

สำหรับราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 7% เมื่อคืนนี้ หลังจากจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของจีน ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก

ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลงและเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นญี่ปุ่นช่วงเช้านี้ โดยเงินเยนอ่อนค่า หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีแบบไม่จำกัดจำนวน เพื่อสกัดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไม่ให้พุ่งเหนือเป้าหมายที่ระดับ 0.25% โดย BOJ ระบุว่าจะดำเนินมาตรการดังกล่าวจนถึงวันพฤหัสบดีนี้

ด้านนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศเอเชียในวันนี้ โดยเกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ. และออสเตรเลียยอดค้าปลีกเดือนก.พ.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะเจรจาแบบพบหน้ากันที่ตุรกีในวันนี้ (29 มี.ค.)

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ยูเครนพร้อมเจรจาเกี่ยวกับสถานะเป็นกลาง โดยยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

Back to top button