“อนุทิน” เล็งเสนอยกเลิก “Thailand Pass เฉพาะคนไทย” เข้าประเทศเสรี

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เตรียมเสนอ ศบค.ยกเลิก “คนไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass” หากพบติดเชื้อรักษาตามสิทธิสุขภาพ หลังสถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์มีทิศทางที่ดีขึ้น


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด 19 ว่า ขณะนี้อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยเริ่มลดลง เป็นไปตามคาดการณ์ของกรมควบคุมโรค หลังผ่านสงกรานต์ไประดับหนึ่ง และหากยืนยันได้ว่าการให้ความร่วมมือของประชาชนยังเป็นระดับนี้อยู่ การติดเชื้อ อัตราเสียชีวิต อัตราครองเตียงอาการหนักลดลง ซึ่งปัจจุบันอัตราใช้เตียงอยู่ที่ 20% อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ให้ดูแลผู้ป่วยอาการรุนแรงใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ที่ประมาณ 20% สอดคล้องนโยบาย 3 พอ คือ หมอพอ เตียงพอ และยาพอ ก็น่าจะทำให้สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขวางไว้เดินไปตามแผนกับการนำโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น ส่วนอัตราติดเชื้อผู้เดินทางจากต่างประเทศถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อในประเทศ

เมื่อถามว่าเปิดประเทศมา 1 สัปดาห์ แนวโน้มดีขึ้น จะผ่อนคลายมากขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนที่มีการวางไว้ ซึ่งการควบคุมสถานการณ์ ยังอยู่ในระดับของ 3 พอ ทำให้ประชาชนใช้ชีวิต และทำมาหากินได้ตามปกติมากที่สุด โดยการผ่อนคลายระยะต่อไป อาจจะเสนอยกเลิก Thailand Pass สำหรับคนไทย เพราะคนไทยมีสิทธิเดินทางเข้าประเทศโดยเสรี ถึงแม้จะพบการติดเชื้อก็มีสิทธิได้รับดูแลตามสิทธิสุขภาพ ส่วนคนต่างชาติก็จะพิจารณาในลำดับต่อไป

ส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่จะสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคมนี้จะมีการต่ออายุหรือไม่ นายอนุทิน ชี้แจงว่า ช่วงนี้หัวเลี้ยวหัวต่อจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย จึงอยู่ที่ ศบค.จะพิจารณา ถ้ามีอยู่และไม่ได้ทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ถ้ามองในอีกแง่มุมหนึ่งก็จะเป็นการเสริมความปลอดภัยด้านสุขภาพแก่ประชาชน  ส่วนการประกาศโรคประจำถิ่นโดยสมบูรณ์ คือ ติดเชื้อรักษาตามปกติ อาการไม่รุนแรง หายาตามร้านขายยาทั่วไป ดำรงชีวิตตามปกติได้ ก็อาจจะไม่จำเป็นแล้ว

Back to top button