BTS ปัญหาเก่า..ผู้ว่าฯ ใหม่

หากมองอีกมุมอายุสัมปทานสายสีเขียว ยังเหลืออีกตั้ง 7-8 ปี เมื่อหาทางลงไม่ได้ อีกสัก 4-5 ปี เมื่อการเมืองเปลี่ยนขั้ว ประเดี๋ยวค่อยมาว่ากันอีกที


คีย์เวิร์ดสำคัญที่ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) คนใหม่ ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่าด้วยเรื่องปมปัญหา “สัญญาสัมปทานสายสีเขียว” มีเนื้อหาใจความสำคัญคือ…

“ไม่ควรต่อสัญญาสัมปทานและควรเปิดเผยสัญญาสัมปทานเดิมออกมา รวมทั้งสนับสนุนให้ค่าโดยสารต่อเที่ยวมีราคาอยู่ระหว่าง 25-30 บาทตลอดสาย”

เมื่อผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ออกมาเกิดแลนด์สไลด์..“ชัชชาติ” คะแนนเสียงท่วมท้นกว่า 1,386,215 คะแนน

นั่นทำให้เปิดตลาดวันจันทร์ (23 พ.ค. 65) หุ้นบริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ปรับตัวลงทันที เพราะความหวังเรื่องการต่ออายุสัมปทานสายสีเขียว 30 ปี และค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท คงเกิดขึ้นได้ยากหรืออาจไม่เกิดขึ้นเลย..

สารตั้งต้นของปัญหาก็คือกทม.มีการรับโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) มาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมพ่วงหนี้ติดสอยมาด้วยประมาณ 100,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 1) งานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานประมาณ 60,000 ล้านบาท 2) งานระบบเดินรถไฟฟ้าและ เครื่องกล ประมาณ 20,000 ล้านบาท (มี BTS เป็นเจ้าหนี้) และ 3) ค่าจ้างเดินรถประมาณ 9,602 ล้านบาท (มี BTS เป็นเจ้าหนี้)

บทสรุปจากกทม.-BTS-กระทรวงมหาดไทยก่อนหน้านี้คือ “ควรต่ออายุสัมปทานสายสีเขียว 30 ปี ค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท ตลอดสาย” แต่ว่าบทสรุปของกระทรวงคมนาคมคือ “คัดค้านการต่ออายุสัมปทาน” ดังกล่าว จนเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นการเมือง จนยืดเยื้อมาถึงปัจจุบัน..

จึงเป็นปัญหาเก่า..ที่ทำให้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่..ต้องหนักใจไม่น้อยว่าจะหาทางลงอย่างไร…เพราะหากจะเดินหน้าต่ออายุสัมปทานต้องเจอทัวร์ลง..เพราะนั้นคือย้อนแย้งกับสิ่งที่ “ชัชชาติ” เคยหาเสียงไว้..!!??

หรือใช้ทางออกอย่างที่ “ชัชชาติ” เอง เคยมีไอเดียผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า..“หนี้ในส่วนงานโยธาและงานระบบเดินรถ” ให้กระทรวงการคลัง จัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กทม.เพื่อทยอยจ่ายคืนหนี้ 2 ก้อนดังกล่าวไป..

ส่วน “หนี้ค่าจ้างเดินรถ” ต้องมาดูว่าถ้าครม.สั่งไม่ให้เก็บค่าโดยสาร ครม.ควรจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้

หรือว่าหากกทม.เป็นผู้ไม่เก็บค่าโดยสารเอง ต้องดูว่าอำนาจอนุมัติให้ไม่ต้องเก็บค่าโดยสารนี้เป็นของใคร ระหว่างสภา กทม.หรือผู้ว่าฯ กทม.หรือว่าบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และจะเอาเงินส่วนไหนมาจ่ายคืนหนี้ที่ว่านี้..!?

แต่ทว่าปัญหาไม่จบลงแค่นั้น..กทม.ทำสัญญาจ้างให้ BTS เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งส่วนหลักและส่วนต่อขยาย

จนถึงปี 2585 หาก “ชัชชาติ” ต้องการเปิดประมูลหาผู้เดินรถรายใหม่ หลังจากสิ้นสุดสัมปทานปี 2572 เพื่อหวังที่จะลดค่าโดยสาร อาจเกิดข้อพิพาทกับ BTS อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะ BTS มีสัญญาจ้างให้เดินรถถึงปี 2585

เห็นจะเป็น “ทุกขลาภ” ที่ว่าที่ “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” มิอาจปฏิเสธได้..!!

แต่หากมองอีกมุมอายุสัมปทานสายสีเขียว..ยังเหลืออีกตั้ง 7-8 ปี เมื่อหาทางลงกันไม่ได้..ก็ยื้อกันไปเรื่อย ๆ อีกสัก 4-5 ปี เมื่อการเมืองเปลี่ยนขั้ว..ประเดี๋ยวค่อยมาว่ากันอีกที..และถึงเวลานั้นผู้ว่าฯ กทม.อาจไม่ใช่ “ชัชชาติ” แล้วก็ได้..!!??

Back to top button