BA บวก 4% ขานรับททท. อัดเงิน 150 ลบ. กระตุ้นเที่ยวไทย

BA ปิดภาคเช้าสู่ระดับ 11.20 บาท บวกขึ้นไป 4% นักลงทุนเกร็งกำไร ลุ้นเที่ยวบินเพิ่มหนุนรายได้ หลัง ททท.สนับสนุนโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” ช่วยหนุนรายได้ตลาดท่องเที่ยวในประเทศตามเป้า 6.56 แสนล้านบาท


ผู้สื่อข่าว รายงานว่า วันนี้ (20 ก.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ปิดตลาดภาคเช้า อยู่ที่ระดับ 11.10 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 3.74% สูงสุดที่ระดับ 11.30 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 10.70 บาทด้วยมูลค่าการซื้อขาย 37.92 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น BA ปรับตัวขึ้นรับปัจจัยเชิงบวก จาก ททท. เร่งการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศไทย หลังจากที่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ยังทุ่มงบถึง 150 ล้านบาท สนับสนุนโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” เพราะนอกจากจะทำให้เกิดกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยเพิ่มอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ของสายการบินเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ทาง ททท. ยังกระตุ้นการใช้จ่าย ระหว่างการเดินทาง อาทิ ค่าที่พัก ค่าเดินทางท้องถิ่น ค่าอาหาร ค่าเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว ค่าซื้อสินค้า และของที่ระลึก ตลอดทั้งค่าใช้จ่ายสินค้า และบริการด้านการท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมาย  ซึ่งคาดว่าเม็ดเงินจะสะพัดประมาณ 2,000 ล้านบาท ในช่วงการดำเนินโครงการนี้

“ช่วยหนุนสร้างรายได้ตลาดท่องเที่ยวในประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมาย 656,000 ล้านบาท จากเป้าหมายนักท่องเที่ยวไทย 160 ล้านคน-ครั้ง” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

สำหรับในช่วง 8 เดือนแรกของปี 65 ระหว่าง (ม.ค.-ส.ค.65) มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยสะสมแล้วจำนวน 130 ล้านคน-ครั้ง หากแนวโน้มช่วงไตรมาส 4/65 (ต.ค.-ธ.ค.) มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเฉลี่ย 12-14 ล้านคน-ครั้งต่อเดือน คาดว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยไปถึงเป้าหมายได้ แต่ก็ขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจ ต้นทุนพลังงาน และกระแสคนไทยเที่ยวต่างประเทศซึ่งอยู่ในช่วงฟื้นตัวด้วย หลังประเทศต่างๆ ทยอยเปิดประเทศมากขึ้น ทาง ททท.จึงเปิดตัวโครงการนี้ หวังตรึงคนไทยเที่ยวในประเทศ อย่างไรก็ตามโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” ถือเป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่เข้ามาในช่วงรอยต่อโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ส่วนขยาย ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค.65

Back to top button