คัมแบ็ก ครม.! “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะนำถก- “ประวิตร” ลาด่วนอ้างไม่สบาย

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลับมาทำหน้าที่การประชุมครั้งแรก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลาประชุมด่วน คนใกล้ชิดเผยไม่สบาย เพราะไปลงพื้นที่น้ำท่วมเมื่อวานนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในช่วงเช้าวันนี้ (05 ต.ค. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะกลับมาเป็นประธานประชุมครั้งแรก หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล ซึ่งได้ย้ายสถานที่การประชุมจากเดิมใช้ตึกสันติไมตรี กลับไปที่ตึกบัญชาการ 1 หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายและประกาศให้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง

โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชน จ.เพชรบูรณ์  ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประวิตร ซึ่งปกติจะเดินทางมาทำเนียบรัฐบาลแต่เช้า แต่วันนี้ยังไม่เดินทางมา ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่า พล.อ.ประวิตร ลาการประชุมกะทันหัน โดยไม่ได้แจ้งทีมล่วงหน้าทราบก่อน พร้อมให้เหตุผลว่าลงพื้นที่ติดต่อหลายวัน อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (06 ต.ค. 65) พล.อ.ประวิตร มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมน้ำท่วมต่อเนื่องที่ จ.ปทุมธานี ที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์และประตูน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิต

ด้านพล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตรได้ลาป่วย ไม่เข้าร่วมประชุม ครม. มีอาการไข้เล็กน้อย คาดว่าเกิดจากการลงพื้นที่ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และอยุธยา และโดนฝนเล็กน้อย และแพทย์ได้เข้าทำการตรวจแล้วที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ไม่มีอะไรน่าห่วง โดย พล.อ.ประวิตรได้โทรศัพท์แจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ทราบแล้ว

สำหรับวาระที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอการโอนเงินหรือทรัพย์สินของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบัน การเงินเพื่อชําระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ย FIDF 1 และ FIDF 3

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอกําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ในช่วงการประชุมผู้นําเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในกํารดําเนินงานกรณีรายได้ไม่เพียงพอสําหรับรายจ่าย วงเงิน 15,200 ล้านบาท และวงเงินกู้ระยะสั้น จํานวน 1,500 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และเสนอร่างกฎกระทรวงกําหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตใช้เรือและยกเว้นค่าธรรมเนียม ใบอนุญาตใช้เรือสําหรับเรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า พ.ศ. …. และขอความเห็นชอบการจัดทําและลงนามร่างความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศที่ครอบคลุมระหว่างรัฐสมาชิก สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับสหภาพยุโรปและรัฐสมาชิกและร่างเอกสารบันทึกการหารือ

Back to top button