PTT ตรึงราคาน้ำมันช่วง “สงกรานต์”-ลุยปิด 5 ดีลใหม่ปีนี้

PTT ประกาศตรึงราคาน้ำมันช่วงเทศกาลสงกรานต์ ช่วยบรรเทาภาระผู้บริโภค กางแผนปิด 5 ดีลใหม่ปีนี้ทั้งไทยและต่างประเทศ


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ในปี 2566 ปตท.ตั้งเป้าหมายมีรายได้เกือบ 3 ล้านล้านบาท ลดลงจากปี 2565 ซึ่งมียอดขายประมาณ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกที่เริ่มคลี่คลายลง ทำให้คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเฉลี่ยทั้งปีจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อ่อนตัวลงต่ำกว่าปีก่อนที่ระดับราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นจากความตึงเครียดสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนจึงกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมถึงราคาน้ำมันในไทยด้วย

“โดยทั้งปีราคาจะแกว่งในระดับแคบๆ จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ประมาณ 75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และในช่วงกลางปี ราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลงและปรับขึ้นในช่วงปลายปี ตามฤดูกาลปกติ ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางปตท.จะตรึงราคาขายปลีกน้ำมัน เพื่อช่วยบรรเทาภาระผู้บริโภค และหากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง ปตท. ก็พร้อมจะปรับลดราคาลงด้วย” นายอรรถพล กล่าว

ขณะที่แผนใช้งบบประมาณในการลงทุน 5 ปี (2566-2570) ที่ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดแล้ว 100,227 ล้านบาท โดยในปี 2566 จะลงทุน 33,344 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้เตรียมงบประมาณโปรวิชั่น ส่วนเพิ่มอีกประมาณ 302,168 ล้านบาท รวมเป็น 402,395 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาทำสัญญาร่วมลงทุน (ดีล) คาดว่าจะเสร็จอย่างน้อย 5 ดีลในปีนี้ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศ โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจใหม่

สำหรับธุรกิจใหม่ของปตท. ประกอบด้วย กลุ่มพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) 4 กลุ่ม ได้แก่ พลังงานทดแทน ระบบกักเก็บพลังงาน/แบตเตอรี่ ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และไฮโดรเจน และธุรกิจใหม่ที่ไม่ใช่พลังงาน (Beyond energy) ได้แก่ ธุรกิจ life science ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และอื่นๆ ได้แก่ สินค้าที่มีมูลค่าสูง High Value Business ซึ่งเป็นการต่อยอดจากธุรกิจปิโตรเคมี ธุรกิจเกี่ยวกับการขับเคลื่อนและไลฟ์สไตล์ ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์

ทั้งนี้ปตท.มีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ 30% ในปี 2030 (2573) โดยเฉพาะการมุ่งสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจะผลิตพลังงานทดแทน ให้ได้ 12,000 เมกกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2,700 เมกะวัตต์

Back to top button