หอการค้าไทย ขอจัดตั้งรัฐบาลไม่ยืดเยื้อ รอหารือ “พิธา” เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

หอการค้าไทย เตรียมหารือ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แลกเปลี่ยนมุมมองเศรษฐกิจ รับฟังมาตรการภาครัฐที่ต้องการลดค่าไฟและเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ


จากกรณีเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ได้หารือกับคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และมีแผนจะเดินสายรับฟังข้อเสนอจากภาคเอกชน เพื่อรับฟังข้อเสนอนโยบาย และข้อกังวลต่างๆ นั้น

ล่าสุด นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คาดว่าจะได้นัดหารือกับ นายพิธา พร้อมแกนนำ 8 พรรค ในเร็วๆนี้ ซึ่งในการหารือจะให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่หอการค้าไทย หรือ วายอีซี ของทุกจังหวัดด้วย (YEC) (Young Enterpreneur chamber of commerce) เข้าหารือพร้อมกันด้วย

สำหรับแนวทางพูดคุย เบื้องต้นจะรับฟังนโยบายต่างๆและแลกเปลี่ยนความเห็นต่างๆ ซึ่งในระยะสั้นมาตรการที่ภาครัฐต้องการเห็น คือ เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจไปถึงฐานราก เร่งเศรษฐกิจชุมชน ลดค่าไฟฟ้า และแก้ไขกฎหมายต่างๆ ส่วนค่าแรงงานขั้นต่ำ อยากให้เป็นไปตามกลไกของไตรภาคี

เมื่อถามถึงมุมมอในเรื่องการทำงานของพรรคก้าวไกล นั้น คนรุ่นใหม่ทำงานได้รวดเร็วอยู่แล้ว ขณะที่คะแนนเสียงที่ประชาชนออกมาเลือกตั้งกว่า 75% สะท้อนให้เห็นถึงความกระตือรือร้นเรื่องการเมือง ของประชาชนในทุกกลุ่มวัย ส่วนการ MOU ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มุ่งเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่แล้ว ถือว่าน่าพอใจ และพร้อมที่จะร่วมผลักดันหากมีแนวทางอะไรที่จะต้องทำร่วมกัน

นายสนั่น กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่ภาคเอกชนจับตามองจากนี้ คือ กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลที่สามารถดำเนินการได้อย่างเรียบร้อยไม่ยืดเยื้อ เพื่อให้ประเด็นต่างๆ ที่ทุกพรรคได้ตกลงกันไว้ผ่าน MOU สามารถนำไปขับเคลื่อนในเชิงนโยบายและการปฏิบัติได้จริงอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการเข้ามาเร่งจัดทำงบประมาณประจำปีเพื่อให้แผนงานและโครงการต่างๆ ของประเทศมีความต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก

Back to top button