“เศรษฐา” พร้อมดึง บ.เวิลด์คลาสลงทุน ปั้นไทยศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์

“นายกฯ” เผยงาน“ SUBCON Thailand 2024” ดึง บ.เวิลด์คลาส ลงทุนในไทย แนะผู้ประกอบให้ความสำคัญใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตและประกอบในไทย...


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 67 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดงาน SUBCON Thailand 2024 ว่า ดีใจที่งานนี้ จัดมา 17 ปีแล้ว เป็นการนำนักอุตสาหกรรมของไทยและต่างประเทศมาพบและทำธุรกิจ และสิ่งที่ตอกย้ำคือมีบริษัทระดับเวิลด์คลาส มาตั้งโรงงานการผลิตที่ไทย ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วนที่ประกอบและผลิตในเมืองไทย เป็นเรื่องที่ทุกบริษัทควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยจากการพูดคุยกับผู้บริหาร ได้ขอให้หารือกับผู้ประกอบการนักลงทุนในเรื่องนี้คือให้ใช้ชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่ผลิตขึ้นในไทยและประกอบที่ไทยเช่นกัน

ขณะที่การสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ นายกฯ ระบุว่า ไทยเคยเป็น  Detroit of Asia มาก่อน โดยมีบริษัทใหญ่ ๆ ได้มาลงทุนในประเทศไทยทั้ง ฮอนด้า โตโยต้า อีซูซุ ที่มาลงทุนในประเทศไทย 50 -60 ปีแล้วและมีมูลค่าการลงทุนเป็นล้านล้านบาท ซึ่งประเทศไทยมาได้ไกลขนาดนี้ส่วนหนึ่งและส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะอุตสาหกรรมยานยนต์และนักลงทุนจากญี่ปุ่นมาร่วมกันลงทุน

อย่างไรก็ตามไทยยังต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป รวมไปถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นด้วย โดยไทยก็มีการเจรจาและจะให้สิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่องในการที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ทั้งนี้การที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์ได้ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมก็มีความสำคัญ

ตอนหนึ่งถึง โครงการแลนด์บริดจ์ หรือ โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเล อ่าวไทย – อันดามัน มูลค่าการลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท ว่า โครงการ Landbridge มีความสำคัญกว่าซื้อเรือดำน้ำและเครื่องบินรบ โดยรัฐบาลพร้อมผลักดัน เพื่อทำให้ไทยมั่นคงในเวทีการค้าโลก และก้าวขึ้นเป็นสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียให้ได้

Back to top button