จะรักเสียอย่างแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

การได้ครองแชมป์สุดยอดหุ้นขวัญใจมหาชน 3 ครั้ง ในเวลา 4 ปี ของหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH บอกนัยสำคัญอะไรที่คนนอกวงการตลาดหุ้นควรจะต้องเข้าใจ ไม่ว่าจะชมชอบหรือไม่


การได้ครองแชมป์สุดยอดหุ้นขวัญใจมหาชน 3 ครั้ง ในเวลา 4 ปี ของหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH บอกนัยสำคัญอะไรที่คนนอกวงการตลาดหุ้นควรจะต้องเข้าใจ ไม่ว่าจะชมชอบหรือไม่

ขวัญใจหุ้นมหาชนยอดนิยมของ INTUCH คงไม่ได้มาเพราะบังเอิญหรือโชคช่วยแน่นอน เพราะงานนี้ นายชาญชัย สงวนวงศ์ ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ เปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ร่วมกันจัดพิธีมอบรางวัล “หุ้นขวัญใจมหาชน” ปีที่ 4 โดยผลสำรวจจากนักลงทุนทั่วประเทศต่อเนื่องกันระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2558-15 พฤษภาคม 2559 ด้วยตัวเลขแบบสอบถามที่นักลงทุนแท้จริงตอบมามากกว่า 4,000 ตัวอย่าง

ตัวอย่างนักลงทุนมากกว่า 4,000 ตัวอย่างเป็นไปตามหลักการประเมินผลของ ทาโร่ ยามาเนะ อันเลื่องชื่อแล้ว ยังมีการประเมินอย่างเป็นหลักวิชาการโดยทีมงานคณาจารย์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นำทีมโดย อาจารย์ สุดา ปิตะวรรณ ที่การันตีคุณภาพมาต่อเนื่องว่า…งานนี้ “ชัวร์” ไม่มี “มั่วนิ่ม”

ผลปรากฏว่า…แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงของตัวเลขหุ้นยอดนิยมรายกลุ่มอยู่บ้าง แต่หุ้นยอดนิยมรวมของนักลงทุนยังคงหนีไม่พ้น INTUCH…เหนียวแน่นรักษาแชมป์ยิ่งกว่ากาวตราช้าง

งานนี้ ไม่ได้มาแค่รางวัลเดียว แต่ยังคว้า 2 รางวัลเสียอีก โดยอีกรางวัลเป็นแชมป์ขวัญใจมหาชนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอีก 1 รางวัล

ได้ 2 รางวัลอย่างนี้ ซีอีโอมือใหม่หัดขับ อย่าง ฟิลลิป เชียง ชอง แทน ที่มารับตำแหน่งหมาดๆ แทนสมประสงค์ บุณยะชัย ยิ้มแป้นไม่มีหุบ

อย่างที่รู้กัน ว่ารางวัลขวัญใจมหาชนนี้ ไม่ได้มาอย่างง่ายดาย เพราะหุ้นที่จะเข้ารอบวินนี้ หากรายชื่อไม่อยู่ในใจของนักลงทุนแล้วละก็ มีโอกาสที่จะหลุดโผได้ไม่ยากเย็นนัก

หากไม่ได้ผ่านร้อนหนาวมาโชกโชน ก็อย่าได้หวังเลยว่านักลงทุนที่ฉลาดเป็นกรด  และตาคมดุจพญาเหยี่ยวของนักลงทุนไทยจะผ่านให้ง่ายๆ…เมินเสียเถอะ ไม่มีเข้ารอบแน่นอน

จุดเด่นที่ทราบกันดีของหุ้น INTUCH ซึ่งถือเป็นหุ้นขวัญใจตลอดกาลของนักลงทุนมายาวนานกว่า 20 ปีอยู่ที่ พื้นฐานของบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิสูงมากเกิน 50% มาโดยตลอด …ไม่มีบริษัทจดทะเบียนที่ไหนในโลกที่มีอัตรากำไรสุทธิสูงกว่านี้อีกแล้ว…แม้ว่าไตรมาสแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิลดลง แต่อัตรากำไรสุทธิก็ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

INTUCH รายงานกำไรสุทธิไจรมาสแรก อยู่ที่ 3,458 ล้านบาท ลดลง 16% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม โดยเฉพาะ ADVANC ที่ในไตรมาสนี้ มีการใช้งบการตลาดสำหรับแจกเครื่องมือถือ 3G ไปกว่า 3.4 พันล้านบาท เพื่อช่วยรักษาฐานลูกค้า 2G ทำให้กำไรสุทธิของ ADVANC ในช่วงไตรมาสแรกนี้ ลดลงไปราว 18% แม้จะได้ตัวเลขกำไรที่เพิ่มขึ้นของ THCOM ที่ดีขึ้นก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก

นอกจากนั้น…เสน่ห์ที่แรงสุดของหุ้นอยู่ที่ การจ่ายเงินปันผลหรือ dividend payout ที่ระดับ 100%              ไม่เคยเปลี่ยน นับตั้งแต่กลุ่มเทมาเส็ก โฮลดิ้ง เข้ามาซื้อหุ้นไปจากมือของกลุ่มชินวัตรเมื่อต้นปี 2549…ทำให้คนถือหุ้นรับปันผลไม่กล้าหนีห่างกันเลยทีเดียว

แถมบางปี ยังเพิ่มเงินปันผลพิเศษอีก …ขนาดที่ยังไม่ทันจะรับรู้กำไรล่วงหน้าเลย จ่ายปันผล ก็ยังเคยมี…ยังงี้จะไม่ให้นักลงทุนรักยังไง…ถึงแม้ว่าสงครามเสื้อสีจะทำให้ราคาหุ้นวูบวาบไปบางครั้ง ก็ยังเหนียวแน่น

ก็..จะรักซะอย่าง ใครจะห้ามหัวใจตัวเองได้

เว้นเสียแต่ว่าจะมีหุ้นที่ดีกว่านี้…มาทดแทน ซึ่งตอนนี้ และในวันข้างหน้าอันใกล้ ยังไม่เห็น…อิ อิ อิ

ความประทับใจจาก 2 ปัจจัยข้างต้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้บริหารมืออาชีพของ INTUCH ที่เวียนกันเข้ามาบริหารงาน จึงไม่ได้ทำให้ความรักความไว้วางใจที่นักลงทุนมีอยู่เสื่อมคลายลงไปเลย

 ยามนี้ ราคาหุ้น INTUCH อยู่ที่ระดับ 52 บาท แต่ นักวิเคราะห์ก็ยังคงมองว่าราคาตอนนี้ต่ำไป เพราะราคาที่เหมาะสมอยู่ที่ระดับ 65 บาทในปลายปีนี้ โดยประเมินจากการรับรู้รายได้ของบริษัทในเครือที่เป็นหลักอย่าง ADVANC และ THCOM ที่ระดับ 188 บาท และ 33 บาท ตามลำดับ

ใครไม่อยากตกขบวนของตลาดหุ้นไทย และถือครองหุ้นที่เข้าตำราของวอร์เรน บัฟเฟตต์ทุกกระเบียดนิ้ว หากพลาดไปไม่รู้จัก หรือไม่ยอมเฉียดกรายเข้าเก็บหุ้น INTUCH เข้าพอร์ต นอกจากจะตกรุ่น ตกกระแสแล้ว ยัง…รักไม่เป็นเสียอีก

แม้ว่านี่จะไม่ใช่รถไฟเที่ยวสุดท้าย แต่มันเป็นหุ้น back to the future น่ะสิ…ถามได้

X
Back to top button