“ใบตองแห้ง” – “ปลื้ม” ดังกว่าเดิม! กสท. สั่งพักจัดรายการหลังฝืนคำสั่งศักดิ์สิทธิ์

"ใบตองแห้ง" - "ปลื้ม" ดังกว่าเดิม! กสท. สั่งพักจัดรายการหลังฝืนคำสั่งศักดิ์สิทธิ์


นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อ 15 ส.ค. 2559 มีมติให้พักการดำเนินรายการของ 2 พิธีกรช่องวอยซ์ ทีวี คือ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล และนายอธึกกิต แสวงสุข ตั้งแต่วันที่ 15 – 24 ส.ค. 2559 ตามที่บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลช่อง Voice 21 เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการออกอากาศรายการ Wake up News ต่อสำนักงาน กสทช. 

เนื่องจาก ม.ล.ณัฏฐกรณ์ ผู้ดำเนินรายการ Wake up News และรายการ Tonight Thailand รวมทั้งนายอธึกกิต ผู้ดำเนินรายการ Wake up News และคอลัมน์ Overview ในรายการ Voice News ดำเนินรายการในลักษณะเป็นการต้องห้ามมิให้ออกอากาศ ตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 ประกอบกับประกาศ คสช. ฉบับที่ 103/2557 ลงวันที่ 21 ก.ค. 2557 และมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 

นอกจากนี้ที่ประชุม กสท. มีมติมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังวอยซ์ ทีวี ให้ใช้ความระมัดระวัง และความละเอียดรอบคอบในการออกอากาศรายการในลักษณะที่เป็นการต้องห้ามตามกฎหมายอีกด้วย 



ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า กรณีปัญหาที่ได้นำเสนอเป็นวาระในการพิจารณาของบอร์ด คือ มีการตรวจสอบพบรายการ Wake Up News ทางช่องวอยซ์ทีวี เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. 59 เวลา 07.36 น. นำเสนอเนื้อหาในช่วง “ห้องเรียนรัฐธรรมนูญ” มีเนื้อหาลักษณะส่อเสียด โดยการนำรัฐธรรมนูญฉบับเก่ามาเปรียบเทียบกับรัฐบาลปัจจุบัน แต่เนื้อหายังไม่มีลักษณะเป็นการต้องห้ามมิให้ออกอากาศตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 และฉบับที่ 103/2557 คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหาจึงเสนอให้ กสท.มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังบริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ให้ใช้ความระมัดระวัง ความละเอียดรอบคอบในการออกอากาศรายการในลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย 

ทั้งนี้ สำนักงานยังได้ตรวจสอบพบว่า รายการ Wake Up News ออกอากาศวันที่ 21 ก.ค. 59 เวลาประมาณ 07.20 น. มีการนำเสนอเนื้อหาที่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญและพูดแนะนำให้ประชาชนลงชื่อในเว็บไซต์ change.org การออกอากาศ วันที่ 22 ก.ค. มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 แก้ปัญหารถไฟฟ้าสีน้ำเงิน วันที่ 29 ก.ค. ในช่วงห้องเรียนรัฐธรรมนูญ มีการสัมภาษณ์ รศ.สุขุม นวลสกุล เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ และการออกอากาศ วันที่ 8 ส.ค. 59 อาจมีเนื้อหาลักษณะต้องห้ามมิให้ออกอากาศตามประกาศ คสช.ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเป็นการขัดต่อข้อกำหนดในบันทึกข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกับสำนักงาน กสทช. จึงได้เสนอกำหนดโทษปรับทางปกครองเป็นเงิน 50,000 บาท และมีคำสั่งให้ระงับการออกอากาศรายการ Wake Up News เป็นเวลา 7 วัน

“แต่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค. ทางวอยซ์ทีวีได้ยื่นข้อเสนอขอให้มีการพักงาน 2 พิธีกรแทนการหยุดออกอากาศรายการ 7 วัน ซึ่งในที่ประชุมบอร์ด กสท. เสียงข้างมากเห็นชอบตามข้อเสนอนี้ แต่โดยส่วนตัวเป็นเสียงข้างน้อย เพราะเห็นว่ารายการไม่ผิดตั้งแต่แรก”

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

Back to top button