ผู้บริหารบจ.เตรียมตัวยัง? ก.ล.ต.เปิดเวทีแจงกม.ใหม่ 17 ต.ค.นี้

ผู้บริหารบจ.เตรียมตัวยัง? ก.ล.ต.เปิดเวทีแจงกม.ใหม่ 17 ต.ค.นี้ หวังให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจในเรื่อง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯมากขึ้น พร้อมเชื่อไม่กระทบบรรยากาศการลงทุน


นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เตรียมจัดเวทีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาร่วมกันทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับแก้ไขปรับปรุงใหม่ โดยเฉพาะผู้บริหารและกรรมการในบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง พร้อมจัดทำวิดิโอและหนังสือเพื่อแจกจ่ายเป็นคู่มือในภาคปฏิบัติด้วย

ส่วนกรณีที่ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่มีความกังวลในเรื่องการให้ข่าวนั้น โดยส่วนตัวมองว่าในมุมมองของการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณชน ต้องเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นข้อมูลภายใน โดยหลักสำคัญ คือ หากข้อมูลภายในที่ยังไม่ได้เปิดเผยแก่สาธารณชนเป็นการทั่วไปก็ไม่สามารถนำมาเผยแพร่ เพราะหากเผยแพร่จะถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากหลักเกณฑ์เดิมของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉบับใหม่ไม่มีผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

“เราจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ใหม่แก่สมาคม บจ.และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการปฏิบัติได้ถูกต้อง ส่วนกรณีที่ผู้บริหารบจ.มีความกังวลเรื่องการให้ข่าวนั้น เราเองจะมีการทำวิดีโอ และหนังสือ เพื่อให้เลขานุการบริษัทจดทะเบียนได้เปิดให้กรรมการและผู้บริหารของ บริษัทได้ทำความเข้าใจใน พ.ร.บ.ใหม่ และจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง”นายรพี กล่าว

ด้านนายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการและสื่อสารองค์กร สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ก.ล.ต.ร่วมกับ ตลท.และสมาคมบริษัทจดทะเบียน จัดสัมมนาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ให้แก่ กรรมการ ผู้บริหาร และเลขานุการของบริษัทจดทะเบียน เพื่อจะได้มีความเข้าใจในเรื่องของ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มากขึ้น

X
Back to top button