“ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์” จ่อเคาะราคาขาย IPO ต้นพ.ย.59 เข้าเทรด SET กลางพ.ย.นี้

"ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์" หรือ TPIPP ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ TPIPL ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้า เน้นผลิตไฟฟ้าจากขยะและพลังงานความร้อนทิ้งและสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (NGV) เคาะราคา IPO 2.5 พันล้านหุ้น ต้นพ.ย. 59 เข้าเทรด SET กลางพ.ย.นี้ โดยมี บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย), ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย และธนาคาร ทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผุ้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เปิดเผยว่า บริษัทจะเดินทางให้ข้อมูลแก่นักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ คือสิงคโปร์ ฮ่องกง และยุโรป ในช่วงปลายเดือน ต.ค. นี้ เพื่อเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาถือหุ้น และคาดว่าจะกำหนดกรอบราคาจากการสำรวจความต้องการซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) ในช่วงต้นเดือน พ.ย. และเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ช่วงกลางเดือน พ.ย.

ทั้งนี้ในส่วนของอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ของบริษัทฯจะปรับตัวลดลงอย่างมาก หรือใกล้เคียง 0 เท่า หลังจากที่มีการชำระหนี้คืนราว 4,000 บาท แล้วเสร็จ จากปัจจุบัน D/E ของบริษัทฯอยู่ที่ 0.84 เท่า

ส่วนนายประเสริฐ อิทธิเมฆินทร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายบัญชีและการเงิน TPIPL เปิดเผยว่า หลังจากที่ TPIPP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้วนำเงินกู้มาคืนให้กับ TPIPL จะช่วยลดภาระหนี้ของกลุ่มลง

การเข้าจดทะเบียนในตลาดของ TPIPP นอกจากจะช่วยลดภาระหนี้ของกลุ่มลงแล้ว ยังช่วยสร้าง well ให้แก่บริษัทฯ และทำให้มีราคาอ้างอิงที่ชัดเจนขึ้น จากปัจจุบันที่ TPIPP มีมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท”นายประเสริฐ กล่าว

Back to top button