ครม.ไฟเขียวปรับอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนฯเป็น 0.25% เริ่ม 1 ม.ค.60

ครม.ไฟเขียวปรับอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็น 0.25% ต่อปี จากเดิม 0.18% ต่อปี มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.60


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการกำหนดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 โดยกำหนดให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจตามพ.ร.บ.กองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. 2558 นำส่งเงินเข้ากองทุนฯ ในอัตรา 0.25% ต่อปี ของยอดเงินที่ได้รับจากประชาชน โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 จากเดิมที่กำหนดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนฯ 0.18% ต่อปี

โดยคณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ในการประชุมครั้งที่ 6/2559 เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 59 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้ให้เพิ่มอัตราเงินนำส่งเป็น 0.25% ต่อปี เพื่อรองรับความต้องการใช้เงินกองทุนฯ ในการเพิ่มทุนให้กับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และเพื่อให้ผู้ที่จะเข้าร่วมทุนกับธนาคารอิสลามฯ  มีความมั่นใจว่ารัฐบาลมีแนวทางชัดเจนในการเพิ่มทุนให้กับธนาคาร

ทั้งนี้เมื่อปริมาณเงินกองทุนฯ ที่สะสมไว้เพื่อใช้สำหรับการเพิ่มทุน มีความเพียงพอแล้ว กองทุนนอาจพิจารณาปรับลดอัตราเงินนำส่งเป็นอัตราที่เหมาะสมต่อไป

อนึ่ง พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เป็นกองทุนที่มีอำนาจเรียกเก็บเงิน นำส่งจากธนาคารเฉพาะกิจ 4 แห่ง คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย  

Back to top button