WHA ลุยงานโรงไฟฟ้าขยะเต็มสูบ – เล็งประมูลรอบสองราว 20MW

WHA ลุยงานโรงไฟฟ้าขยะเต็มสูบ - เล็งประมูลรอบสองราว 20MW


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ต.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกในการรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FIT) โดย WHA เป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือกในนามของ บริษัท ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งได้มาทั้งหมด 8.63 เมกะวัตต์ แต่บริษัทจะขายให้กับการไฟฟ้า 6.9 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือนำมาใช้ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชชลบุรี

โดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชชลบุรี ซึ่งเป็นการจับมือร่วมกันทั้งหมด 3 บริษัท คือ บริษัทดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP (บริษัทย่อยของ WHA), บริษัท สุเอซ อีเนอร์ยี จำกัด และ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW โดยมีเงินลงทุนรวมกันทั้งหมด 1.5 พันล้านบาท

ขณะที่สัญญาขายไฟดังกล่าวเป็นระบบ Feed-in Tariff โดยจำหน่ายให้กับทางภาครัฐ 6.08 บาท/กิโลวัตต์ เป็นระยะเวลา 25 ปี ซึ่งในช่วง 8 ปีแรกจะมี Premium plus ให้ประมาณ 0.7 บาท/ยูนิต ซึ่งเฉลี่ยเป็น 6.78 บาท/กิโลวัตต์ โดยบริษัทคาดว่าโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมจะสามารถ COD ได้ช่วงไตรมาส 4/62

ทั้งนี้บริษัทมีความพร้อมเป็นอย่างมากต่อโครงการดังกล่าว เพราะวัตถุดิบที่นำมาเป็นเชื้อเพลิงทางบริษัทได้มาจากโรงงานนิคมอุตสาหกรรมของทางบริษัทโดยตรงซึ่งเพียงพอต่อกำลังการผลิต 8.63 เมกะวัตต์ที่ได้มา

สำหรับการประมูลรอบล่าสุดทางกกพ.ได้ประกาศรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมด 50 เมกะวัตต์ แต่ปริมาณการขายไฟที่ถูกคัดเลือกมีเข้ามาเพียง 30.78 เมกะวัตต์ ซึ่งส่วนรับซื้อไฟฟ้ายังไม่ครบตามเป้า ยังเหลืออีกประมาณ 20 เมกะวัตต์ จึงคาดว่าอาจเปิดให้มีการประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมอีกเป็นรอบที่ 2 เข้าใจว่าทางด้านกกพ.น่าจะมีการเปิดประมูลอีกรอบนึงให้ครบ 50 เมกะวัตต์ และอาจจะมีการเปิดประมูลเพิ่มได้ เพราะดูแล้วขยะของเราเป็นปัญหามาก ขยะมันล้นหมดแล้ว ซึ่งตรงนี้ถ้าจำกัดขยะได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีต่อประเทศค่ะ ซึ่งถ้าทางกกพ.เปิดให้ประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมอีกรอบนึง บริษัทก็จะเข้าร่วมการประมูลด้วยอย่างแน่นอน” นางสาวจรีพร กล่าว

Back to top button