“อ.มนูญ” ฟันธงราคาน้ำมันต่ำอีกนาน ชี้ปีหน้ายืน 55 เหรียญฯได้ถือว่าเก่ง!

"อ.มนูญ" ฟันธงราคาน้ำมันต่ำอีกนาน ชี้ปีหน้ายืน 55 เหรียญฯได้ถือว่าเก่ง!


นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า การประชุม OPEC ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 นี้ มีโอกาสสูงที่ทาง OPEC จะตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอกาสที่จะสามารถลดสต็อกของน้ำมันโลกลงได้คงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากระดับกำลังการผลิต ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูงมาก

ทั้งนี้ เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทาง OPEC ผลิตน้ำมันได้ 34.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นผลจากหลายประเทศในกลุ่ม OPEC ที่เร่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เช่น อิหร่าน อิรัก ไนจีเรีย และ ลิเบีย เป็นต้น

ดังนั้น โอกาสที่ OPEC จะสามารถลดสต็อกน้ำมันดิบลง คาดว่ามีความเป็นไปได้น้อย เนื่องจากความต้องการ หรือดีมานด์ ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งปัจจัยสำคัญ คือ กำลังการผลิต ณ ปัจจุบันถือเป็นระดับที่มาก และสูงที่สุดแล้ว

อย่างไรก็ดี การผลิตของซาอุดิอาระเบียถือเป็นปัจจัยสำคัญ และมีอิทธิพลต่อปริมาณสต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกมากที่สุด เนื่องจากมีสถานะเป็นผู้คุมตลาดส่วนใหญ่ของ OPEC

ปัจจุบัน กำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ประมาณ 10.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมียอดส่งออกประมาณ 8.6-8.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่วนผู้ผลิตนอกกลุ่มอย่างรัสเซียผลิตสูงถึง 11.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวกำลังบ่งชี้ว่า ในขณะที่ OPEC และ NON-OPEC พูดคุยกันในเรื่องของการรักษาระดับการผลิตหรือลดการผลิต แต่หลายๆประเทศยังคงผลิตน้ำมันกันออกมาอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน สมาชิก OPEC บางราย อย่างอิรัก และ อิหร่าน ยังคงยืนกรานในเรื่องการขอเร่งกำลังการผลิตให้ได้เต็มกำลัง โดยต่างอ้างเหตุผลของตัวเองขึ้นเป็นข้อโต้แย้ง เช่นอิรักต้องการรายได้จากการขายน้ำมันเพื่อมาต่อสู้ในสงครามกับรัฐอิสลาม หรือ IS หรืออิหร่านที่ต้องการกลับมาผลิตน้ำมันที่ระดับเทียบเท่ากับช่วงก่อนหน้าโดนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ที่ระดับประมาณ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

สำหรับการที่ล่าสุด โกลแมนแซกส์ออกมาประเมินราคาน้ำมันว่า จะอยู่ที่ระดับประมาณ 40-49 เหรียญต่อบาร์เรล บนสมมติฐานที่ทาง OPEC ตกลงกันเองไม่ได้ และส่งผลให้การเจรจากับทาง Non-OPEC ไม่เป็นผลไปด้วยนั้น นายมนูญ มองว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคาน้ำมัน

“ถ้าทาง OPEC และ NON-OPEC ไม่สามารถตกลงกันได้ ราคาน้ำมันก็จะลง ขั้นแรกก็คงจะลงมาทดสอบที่ 45 เหรียญต่อบาร์เรล ถ้า 45 เหรียญยังเอาไม่อยู่ก็มีโอกาสที่จะลงไปถึง 40 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ผมคิดว่า OPEC ทางซาอุดิอาระเบียคงไม่ปล่อยให้ลงไปขนาดนั้น” นายมนูญ กล่าว

ท้ายสุด จากคำถามว่า “ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้ คือ กลุ่ม OPEC เริ่มเสียงแตก มีทั้งผู้พร้อมจะให้ความร่วมมือและไม่ให้ความร่วมในการตรึงกำลังการผลิต ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน หรือ Shale Oil ก็มักจะกลับมาเดินเครื่องผลิตอีกครั้งเมื่อราคาน้ำมันขยับขึ้นมาแตะที่ระดับประมาณ 49 เหรียญ อาจารย์มนูญมองว่า ราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับในปัจจุบันไปอีกนานเท่าไหร่?”

นายมนูญ ตอบว่า ทิศทางของราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับปัจจุบันนี้ไปอีกหลายปี โดยมองว่าภายใน 2-3 ปีข้างหน้าราคาน้ำมันไม่น่าจะเกิน 60 เหรีญสหรัฐต่อบาร์เรล และในช่วงปี 2560-2561 ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือประมาณ 55 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เป็นอย่างมาก 

X
Back to top button