ดูหรือยัง? หุ้นไหนรอดหุ้นไหนร่วง หลัง “ทรัมป์” นั่งเก้าอี้ปธน.คนใหม่

ดูหรือยัง? หุ้นไหนรอดหุ้นไหนร่วง หลัง “ทรัมป์” นั่งเก้าอี้ปธน.คนใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วานนี้ (9 พ.ย.) เป็นที่เรียบร้อยไปแล้วนั้น ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยเริ่มลดช่วงลบลงมาปิดที่ 1,509.43 จุด เนื่องจากมีความชัดเจนทางการเมือง อย่างไรก็ตามการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจไปตามนโยบายของพรรค ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่านโยบายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มส่งออกของไทย ขณะที่หุ้นที่มีธุรกิจในสหรัฐฯ จะได้รับปัจจัยบวก

โดย นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (10 พ.ย.) ว่า หลังจากที่ “ทรัมป์” ชนะเลือกตั้งคาดว่าจะส่งผลกระทบกลุ่มส่งออก (Auto) ส่วนกลุ่มที่มีธุรกิจในสหรัฐจะได้ผลบวก (บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG, บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL)

ทั้งนี้เนื่องจากนโยบายธุรกิจจากที่นายโดนัล ทรัมป์หาเสียง คือเน้นการสร้างงานในประเทศ สนับสนุนให้มีการขุดเจาะปิโตรเลียมและใช้ถ่านหิน ยกเลิกเขตการค้าเสรีที่สหรัฐเสียประโยชน์ ลดภาษีนิติบุคคลในประเทศ ทำให้นักลงทุนวิตกว่ามาตรการเหล่านี้จะกระทบต่อภาคการค้าโลกซึ่งจะกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยซึ่งมีสัดส่วนการส่งออกไปอเมริกาประมาณ 11% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด

โดยสินค้าที่มีการส่งหลักคือกลุ่ม Auto ส่วนกลุ่มพลังงานการสนับสนุนให้ใช้ถ่านหินจะช่วยเพิ่มดีมานด์ถ่านหินเป็นบวกต่อกลุ่มถ่านหิน ส่วนกลุ่มธุรกิจน้ำมันอาจจะได้รับผลกระทบจาก Supply น้ำมันและปิโตรเลียมที่สูงขึ้นในอนาคต โดยกลุ่มที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดคือบริษัทที่มีธุรกิจในอเมริกาซึ่งจะได้ประโยชน์จากนโยบายการลดภาษี คือ EPG และ IVL

ทั้งนี้ แนะนำ ซื้อ IVL ให้ราคาเป้า 38 บาท เก็งกำไรงบไตรมาส 3/59 และมีธุรกิจอยู่ในสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะได้ประโยชน์จากนโยบายภาษีของนายโดนัล ทรัมป์

 

 

X
Back to top button