ธุรกิจน้ำมันปตท.หลุดบ่วง “ซุปเปอร์โฮลดิ้งส์” ดัน PTTOR เป็นเอกชนขยายตัวเร็วขึ้น!

ธุรกิจน้ำมันปตท.หลุดบ่วง "ซุปเปอร์โฮลดิ้งส์" ดัน PTTOR เป็นเอกชนขยายตัวเร็วขึ้น!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบการปรับโครงสร้างธุรกิจ ปตท. โดยการโอนกิจการของหน่วยธุรกิจน้ำมัน รวมถึงสินทรัพย์และหนี้สินของหน่วยธุรกิจดังกล่าว ตลอดจนหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องให้แก่ บริษัท ปตท. ธุรกิจค้าปลีก จำกัด และการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTT Oil and Retail Business Company Limited,PTTOR) และการให้ PTTOR เป็นบริษัทแกน (Flagship Company) ของกลุ่มปตท. ในการดำเนินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกและจะนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นั้น

ส่งผลให้ภายหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจ ปตท. และหน่วยงานของรัฐมีนโยบายจะถือหุ้นใน PTTOR ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ภายหลังจากที่มีการเสนอขายหุ้นของ PTTOR และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้งบริษัทจะกำหนดสัดส่วนการถือหุ้นขั้นต่ำใน PTTOR ที่อย่างน้อยร้อยละ 45 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ซึ่งจะทำให้ PTTOR มีสถานะเป็นบริษัทเอกชน ดังโครงสร้างต่อไปนี้

 

อนึ่ง รัฐวิสาหกิจคือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล ซึ่งทุนทั้งสิ้นเป็นของกระทรวง ทบวง กรม ในรัฐบาล หรือกระทรวง ทบวง กรม ในรัฐบาลมีทุนรวมอยู่ด้วยเกินกว่าร้อยละ 50 หรือ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลใดๆ ที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าวข้างต้น มีทุนรวมอยู่ด้วยเกินกว่าร้อยละ 50 และให้หมายความรวมถึงองค์การของรัฐบาลหรือหน่วยงานธุรกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและรวมตลอดถึงบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลใดๆ ที่องค์การของรัฐบาลหรือหน่วยงานธุรกิจของรัฐมีทุนรวมอยู่ด้วยเกินกว่าร้อยละ 50

Back to top button