PDI คาดรับรู้รายได้-กำไรโซลาร์ฟาร์มแม่ระมาด 6.3 MW ในปี 60

PDI คาดรับรู้รายได้-กำไรโซลาร์ฟาร์มแม่ระมาด 6.3 MW ในปี 60


นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ PDI เปิดเผยว่า การจะเข้าซื้อโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) แม่ระมาด จ.ตาก ขนาดกำลังการผลิต 6.3 เมกะวัตต์ (MW) มูลค่า 477 ล้านบาทนั้น จะสามารถรับรู้รายได้และกำไรจากโครงการดังกล่าวได้ตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไป โดยกำไรและกระแสเงินสดที่ได้จากการลงทุนครั้งนี้จะนำไปลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนอื่น ๆ ในกลุ่มพีดีไอต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท พีดีไอ เอ็นเนอร์ยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่พีดีไอถือหุ้น 100% ได้ลงนามกับ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) ในสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญทั้งหมดจำนวน 1,049,898 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.99 ในบริษัท ไออี ซี แม่ระมาด  จำกัด  (IECMR) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.56 เป็นต้นมา โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะเลา 25 ปีโรงไฟฟ้าดังกล่าวตั้งอยู่ที่ตำบลขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก

นายฟรานซิส กล่าวอีกว่า พีดีไอยังคงมุ่งขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศญี่ปุ่นมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยโรงไฟฟ้าแห่งแรกที่นานาโอะขนาด 2.7 เมกะวัตต์ ได้เปิดดำเนินการแล้วเมื่อเดือนต.ค. และยังสามารถดำเนินการได้ดีกว่าเป้าหมาย 10% ส่วนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มแห่งที่สองที่โนกาตะ ขนาด 10.5 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการก่อสร้างและเปิดดำเนินการในไตรมาสที่ 2/60

Back to top button