KCM คาดผลงานปี 60 โตกว่าปีนี้ หลังปรับกลยุทธ์รุกสาขาขนาดเล็ก

KCM คาดผลงานปี 60 โตกว่าปีนี้ หลังปรับกลยุทธ์รุกสาขาขนาดเล็กหวังเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น หนุนยอดขายเพิ่ม


นายนิพนธ์ เจริญกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ซี.เมททอลชีท จำกัด (มหาชน) หรือ KCM เปิดเผยว่า ผลประกอบการในปี 60 จะเติบโตจากปีนี้ หลังจากที่บริษัทปรับกลยุทธ์ใหม่ในการขยายสาขาที่เป็นขนาดเล็กลง เพื่อให้ใกล้ชิดและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเปิดสาขาทดลอง 1 แห่ง หากประสบความสำเร็จบริษัทก็ตั้งเป้าจะขยายอย่างน้อย 10 สาขาในปี 60 ใช้งบลงทุนสาขาละ 2 ล้านบาท จากนั้นจะเปิดให้ครบ 400 สาขาภายในปี 62 ครอบคลุมภาคเหนือและอีสานเป็นหลัก

“หลังจากนี้จะเป็นการขยายสาขาย่อยเพื่อรับงานแล้วมาสั่งผลิตในสาขาใหญ่ที่ปัจจุบันเรามีสาขาที่ครบวงจรอยู่ทั้งหมด 21 สาขา เพื่อจะให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้ยอดขายของเราปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าส่วนตัวแล้วมองว่าเศรษฐกิจจะยังคงไม่ดี โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรและรายได้เกษตรกร แม้จะมีนโยบายจากภาครัฐเข้ามาช่วยแต่ก็ยังไม่ได้เข้าถึงเกษตรกรมากเท่าที่ควร”นายนิพนธ์ กล่าว

นอกจากนั้น บริษัทยังจะได้รับผลดีจากกิจการต่าง ๆ ที่เข้าไปลงทุน ได้แก่ บริษัท สตีล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าคอยล์เหล็กม้วน และผลิตคอยล์เหล็กม้วน ซึ่ง KCM ถือหุ้น 39.38% ช่วยให้บริษัทสามารถคาดการณ์ราคาวัตถุดิบได้แม่นยำ ส่งผลให้บริษัทสามารถซื้อวัตถุดิบในราคาที่เหมาะสมและมีต้นทุนวัตถุดิบที่ต่ำลง ช่วยให้มาร์จิ้นของการสินค้าปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

“การเข้าไปถือหุ้นของบริษัทนี้นอกจากจะได้เพื่อนแล้ว เราก็ยังได้รู้ trend ของราคาเหล็กที่เป็นวัตถุดิบของเรา ซึ่งทำให้เราซื้อวัตถุดิบในราคาที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้การขายสินค้าของเรามีมาร์จิ้นที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกันบริษัท สตีล คอร์ป ก็ยังมีการเติบโตที่ดีอีกด้วย”นายนิพนธ์ กล่าว

รวมทั้ง บริษัท 4จี เมทอล โปรดักซ์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายท่อเหล็ก ที่ KCM ถือหุ้น 25% จะเป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับโครงสร้างอาคาร และหลังคาเหล็ก ซึ่งบริษัทมีความคาดหวังขยายงานเกี่ยวกับโครงสร้างสำเร็จรูปให้ครบวงจรมากขึ้น อาทิ โกดังสำเร็จรูป โครงสร้างเหล็กสำเร็จรูป เป็นต้น เนื่องจากเป็นงานที่ให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) ค่อนข้างสูง

“อนาคตเราก็หวังว่าเราจะมีไลน์ธุรกิจที่ครบมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของโครงสร้างสำเร็จรูป ซึ่งเราก็มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเข้าไปถือหุ้นใน บริษัท 4จี เมทอล ก็ช่วยให้เรามีสินค้าอย่างท่อเหล็กเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่เราต้องการ”นายนิพนธ์ กล่าว

สำหรับ บริษัท เอสเคเอสซี เมททอล โปรดักซ์ จำกัด ในจังหวัดอุดรมีชัยของกัมพูชา ที่ KCM ถือหุ้นอยู่ 33.33% นั้น ปัจจุบันก่อสร้างโรงงานเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรเข้ามาติดตั้ง คาดว่าจะเริ่มผลิตพร้อมทั้งจำหน่ายในช่วงต้นปี 60 และภายใน 2 ปี (60-61) จะขยายสาขาให้ครบทั้งหมด 24 จังหวัด ใช้งบลงทุนราว 20 ล้านบาทต่อสาขา ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะมีการเติบโตที่ค่อนข้างดี เนื่องจากเศรษฐกิจที่ประเทศกัมพูชาเติบโตถึง 6-7% ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าไทย

“ในกัมพูชาตอนนี้เราดำเนินการได้พอสมควรแล้ว แต่ไปติดปัญหาเรื่องภาษีนิดหน่อย ซึ่งเราพยายามแก้อยู่เพื่อที่จะทำให้ถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ต้น โดยปัจจุบันเราค่อนข้างมีความพร้อมในเรื่องของระบบและเครื่องจักรแล้ว ซึ่งเราก็มีแผนที่จะขยายให้ครบทุกจังหวัดภายใน 2 ปีหากไม่มีปัญหาเรื่องกฎหมาย ซึ่งเราก็ต้องมีการปรับตัวอยู่พอสมควรเพราะเราเป็นคนไทยทั้งหมด อย่างไรก็ตามเราก็ยังมีการเจรจาเพื่อที่จะหาพันธมิตรท้องถิ่นเข้ามาร่วมด้วย”นายนิพนธ์ กล่าว

นายนิพนธ์ กล่าวถึง ธุรกิจโกดังให้เช่าว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโกดังแห่งที่ 2 ที่จังหวัดขอนแก่น ขนาด 7,800 ตารางเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จและปล่อยให้เช่าได้ในเดือน มี.ค.60 และบริษัทยังมองหาพื้นที่ใหม่ๆ เพื่อขยายธุรกิจโกดังให้เช่าอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาพื้นที่ในเขตแหลมฉบังเพิ่มเติมด้วย

“ตอนนี้เราก็มีแผนที่จะทำโกดังให้เช่าเพิ่มเติมอีก ซึ่งเราศึกษาอยู่ในเขตแหลมฉบัง ซึ่งเรามองว่ายังมีความต้องการอยู่อีกมาก อย่างไรก็ตามเราก็มาดูในจังหวัดขอนแก่นเพิ่มอีก แต่หากเศรษฐกิจไม่ดีความต้องการก็ไม่มีตามไปด้วย เราก็ต้องใช้ระยะเวลาศึกษา ซึ่งในปีหน้าเราก็คงมีแผนเปิดเพิ่มอีก”นายนิพนธ์ กล่าว

Back to top button