บทสัมภาษณ์สุดโดนประจำปี 59 Part6

Coming Soon! ก.ล.ต.เตรียมจัด “บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ภาค 2” เร็วๆนี้


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการคัดเลือกบทสัมภาษร์เด่นประจำปี 2559 ที่น่าสนใจและเป็นกระแสพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง โดยในวันนี้จะนำเสนอบทสัมภาษณ์เรื่อง “บิ๊กคลีนนิ่งเดย์” ปราบเหี้ยนมาร์เก็ตติ้งและโบรกฯ จาก ก.ล.ต.

 

นายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการและสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า จากกรณี ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 11 ราย ฐานแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงานจากการติดต่อชักชวนลูกค้าซื้อหุ้น IPO และหุ้นนอกตลาด โดยได้รับส่วนแบ่งผลประโยชน์จากเงินส่วนต่างของราคาเสนอขายให้ลูกค้า

โดยทางก.ล.ต.ทราบข่าวว่ามีผู้ลงทุนไปร้องเรียนว่ามีคนมาหลอกให้ไปซื้อหุ้นและได้รับความเสียหาย ซึ่งในข่าวคือการให้มาร์เก็ตติ้งของบริษัทหลักทรัพย์ไปชักชวนผู้ลงทุน จนผู้ลงทุนได้รับความเสียหาย ทางก.ล.ต.จึงได้สอบถามไปที่บริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งให้ช่วยตรวจสอบ และได้นำข้อมูลมาพิจารณาจึงพบว่ามีผ็กระทำความผิดทั้งหมด 10 ราย ทางก.ล.ต.จึงได้ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกและดำเนินการตามขั้นตอน และมีการสั่งลงโทษ ตามที่ปรากฎในข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้จากที่ตรวจสอบในกรณีดังกล่าวเป็นการกระทำของตัวบุคคล โดยมีการไปชักชวนผู้ลงทุนมาซื้อหุ้น IPO ซึ่งได้ตรวจสอบไปที่ระบบแล้ว พบว่าทางบริษัทหลักทรัพย์ไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามทางก.ล.ต.ก็ได้ขอให้ทางบริษัทช่วยดูแลสอดส่อง ไม่ให้เกิดกรณีทำนองนี้อีก

โดยบทลงโทษของแต่ละคนแตกต่างกันไป ซึ่งต้องเป็นรายกรณี ดูว่าเป็นการกระทำผิดในลักษณะไหนและมีผู้ลงทุนเกี่ยวข้องเยอะแค่ไหน ความเสียหายมากน้อยแค่ไหน การลงโทษนี่ก็ต้องมั่นใจมากๆว่ามีการกระทำความผิดจริง ถ้าเขาชี้แจงแล้ว ก็ต้องหารือกับผู้เชี่ยวชาญผู้แทนจากภาคธุรกิจด้วย เพราะมันเป็นเรื่องที่สำคัญมากต้องให้ความเป็นธรรม” นายปริย กล่าว

สำหรับกรณีดังกล่าว มีได้ทั้ง 2 สาเหตุอาจจะเป็นการตั้งใจที่จะหลอกลวง หรือเป็นการไม่ได้ตั้งใจแต่เกิดความผิดพลาดขึ้นจากการจดทะเบียนหลักทรัพย์เพื่อเข้าสู่ตลาด เพียงแต่ว่าเราดูจากการกระทำเป็นกรณีไป กรณีนี้ถือว่าเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากลูกค้า และพบว่าเป็นความผิดเราจึงจำเป็นต้องดำเนินการ นายปริย กล่าว

ทั้งนี้ยังมีบริษัทหลักทรัพย์ที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบอีกหลายแห่ง ต้องขออนุญาตครับ ถ้าเป็นเรื่องที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการเราคงไม่สามารถเปิดเผยได้ครับแต่ต้องเรียนย้ำว่าถ้าเราพบข้อมูลหลักฐานว่ากระทำผิด เราก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนครับ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนควรระมัดระวังอย่างเป็นอย่าง มากเพราะหุ้น PRE IPO คือหุ้นที่ยังไม่ได้เริ่มขั้นตอนอย่างถูกต้องในการระดมทุนและการยื่นแบบแสดงข้อมูล จึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจ หากมีมาร์เก็ตติ้งมาชวนไปลงทุนต้องตรวจสอบว่าบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดของมาร์เก็ตติ้งเกี่ยวข้องกับดีลนี้ยังไง โดยจะต้องสอบถามข้อมูลของธุรกิจให้มากๆ และที่สำคัญคือต้องยืนยันได้ว่ามีของจริงซึ่งผู้ลงทุนต้องระมัดระวังให้มาก เพราะอาจจะเกิดความสียหายได้

Back to top button