บทสัมภาษณ์สุดโดนประจำปี 59 Part1

IOD ย้ำชัด! ดาวมีผลต่อการลงทุน ใครไม่มีดาวถือว่า "ไม่ได้มาตรฐาน"


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการคัดเลือกบทสัมภาษร์เด่นประจำปี 2559 ที่น่าสนใจและเป็นกระแสพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง โดยในวันนี้จะนำเสนอบทสัมภาษณ์เรื่องที่ IOD ย้ำชัดว่า ดาวมีผลต่อการลงทุน ใครไม่มีดาวถือว่า “ไม่ได้มาตรฐาน”

ดร. บัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า จากผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนปี 2559 ในภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ เพราะคะแนนโดยเฉลี่ยจะประเมินทั้งตลาดประมาณ 601 บริษัท ซึ่งคะแนนได้ปรับสูงขึ้นจากปีที่แล้วเป็น 78 คะแนน จาก 100 คะแนนเทียบกับปีที่แล้วประมาณ 75 คะแนน จึงแสดงให้เห็นว่าทั้งกลุ่มมีการประเมินที่ดีขึ้น

 

โดยเวลาประเมิน IOD จะดูใน 5 หมวดที่สำคัญ เช่นสิทธิของผู้ถือหุ้น การดูแลผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งปรากฎว่าคะแนนในปีนี้ดีขึ้นทุกกลุ่ม และที่สำคัญ กลุ่มที่ค่อนข้างจะมีความก้าวหน้าน้อยในอดีต ปีนี้มีการเพิ่มขึ้นของคะแนนค่อนข้างเยอะประมาณ 4-5 คะแนน จึงทำให้เห็นการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นของตลาด

 

ขณะที่ดาวในแต่ละระดับจะมีผลต่อการตัดสินใจต่อการลงทุนของนักลงทุน “เพราะบริษัทจดทะเบียนในฐานะที่เป็นบริษัทมหาชน คณะกรรมการบริษัทจะกำกับดูแลบริษัทอย่างไร และจะกำกับดูแลภายใต้หลักเกณฑ์ของการทำหน้าที่ที่ควรปฎิบัติหรือไม่ ซึ่งในการประเมินเราประเมินการทำหน้าที่ของคณะกรรมการโดยใช้ข้อมูลสาธารณะที่คณะกรรมการเปิดเผยว่าเขาทำอะไรบ้าง เทียบกับหลักปฎิบัติที่ดี ซึ่งหลักปฎิบัตินี้ทุกคนก็รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นบริษัทที่ได้คะแนนสูงๆก็จะเป็นบริษัทที่สามารถปฎิบัติและเปิดเผยว่าได้มีการทำอะไรบ้าง ซึ่งดูแล้วสอดคล้องกับแนวปฎิบัติที่ดีเป็นส่วนใหญ่ คะแนนก็จะสูงขึ้นๆ”ดร.บัณฑิต กล่าว

ทั้งนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อดาวเป็นอย่างมาก เพราะการทำหน้าที่ของคณะกรรมการสามารถสร้างทั้งผลดีและผลไม่ดีให้กับผลประกอบการได้ รวมไปถึงความยั่งยืนของธุรกิจบริษัทด้วย และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ก็จะเอาดาวไปติดไว้ในใบวิเคราะห์เป็นรายบริษัท และหากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่มีเรทติ้งดี ก็จะทำให้ความเข้าใจของนักลงทุนต่างประเทศเกี่ยวกับธรรมาภิบาลประเทศไทยในภาคเอกชนชัดเจนและดีขึ้น

 

ส่วนในกรณี บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน CGR ประจำปี 2559 เนื่องจากไม่พบชื่อ CPALL ปรากฎอยู่ในรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวนั้น ดร.บัณฑิต กล่าวว่า “จริงๆที่เราประเมินเราจะมีหลักเกณฑ์ของการประเมินเหมือนกันหมดทุกบริษัท เพียงแต่ว่าเราจะประเมินหรือไม่ประเมินบริษัทนั้นเป็นอีกเหตุผลนึง คือมันไม่มีการประเมินก็คือไม่มีข้อมูลมากกว่า หรือว่าในบรรดา 600 กว่าบริษัทที่เราประเมินจะมีบริษัทจำนวนหลายบริษัทที่ไม่ได้รับการประเมินในปีนี้ด้วยเหตุผลต่างๆ อาจจะไม่ได้ส่งงบ หรือกำลังอยู่ในระหว่างการพักกิจการ

 

โดยคนที่ได้รับการประเมินแล้วก็จะมีการเปิดเผยในแง่ของคะแนนว่าได้เท่าไหร่ โดยเราก็จะประกาศผลของบริษัททีได้ 3 ดาวขึ้นไปและไม่ได้อยู่ในข่ายที่ยังมีข้อสงวนอยู่ เช่นเรื่องของการติดป้าย SP หรืออะไรต่างๆ โดยเงื่อนไขจะมี 2 อย่าง คือ 1.จะมีบริษัทส่วนนึงที่ไม่ได้ถูกประเมินด้วยเหตุผลต่างๆ 2.เมื่อประเมินแล้วอาจจะมีบริษัทส่วนนึงที่ไม่ได้ถูกประกาศรายชื่อด้วยเหตุผลต่างๆ”

อย่างไรก็ตามการให้คะแนนแบ่งเป็นระดับ 5 ดาว 4 ดาว และ 3 ดาว โดยบริษัทที่ได้คะแนนต่ำกว่า 3 ดาวจะไม่มีการประกาศชื่อ ส่วนบางบริษัทที่ก่อนหน้านี้เคยมีดาว แต่การประเมินในรอบนี้ไม่มีดาวแล้ว อาจจะไม่ได้ถูกประเมินด้วยเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป

 

อนึ่ง สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเป็นมืออาชีพของกรรมการ และส่งเสริมให้เกิดการกำกับดูแลกิจการที่ดีในประเทศไทย โดยเป็นหัวหอกสำคัญในการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีในบริษัทไทย ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ที่ IOD จัดขึ้น ได้มีส่วนช่วยยกระดับมาตรฐานการเป็นกรรมการ รวมทั้งก่อให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับกรรมการในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพทัดเทียมกับมาตรฐานสากล ซึ่ง IOD เชื่อว่าด้วยการมีกรรมการที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิผล จะทำให้บริษัทได้รับการดูแลให้มีการจัดการและดำเนินงานอย่างมีประสิทธิผล สามารถสร้างผลประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้น และทำให้เศรษฐกิจไทยเจริญเติบโตอย่างมั่นคงถาวร

Back to top button